Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung ra một video ấn tượng, quảng bá về dịch vụ y tế của tổ chức này.

TIN BÀI KHÁC:


BBC đưa tin, video chưa được xác thực nhưng đang lan truyền nhanh chóng giữa các tài khoản mạng xã hội ủng hộ IS và mang tất cả những đặc điểm của các sản phẩm truyền thông IS trước kia.

{keywords}
Ảnh: BBC

Sử dụng logo kiểu như hệ thống y tế quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh, IS giới thiệu dịch vụ "ISHS", tức Dịch vụ Y tế IS. Dường như, video được quay tại Bệnh viện Đa khoa Raqqa thuộc thành trì Raqqa của IS ở Syria.

Bác sĩ đầu tiên trong video nói về việc thành lập một bộ y tế điều hành mọi cơ sở khám chữa bệnh trên toàn các vùng lãnh địa do IS kiểm soát, trong đó có Bệnh viện Raqqa mà ông này thông báo vừa được tân trang lại.

Một bác sĩ thứ hai giới thiệu khoa chăm sóc chuyên sâu. Theo lời ông này, đây là nơi chuyên chữa trị cho nạn nhân của xung đột quân sự và tai nạn ôtô.

Người thứ 3 nói về khoa chụp X quang, trong đó có một khu dành riêng cho nữ giới.

Bác sĩ Australia - tự nhận mình là Abu Yusuf - nói rằng ông đã rời quê nhà để gia nhập IS và dùng các kỹ năng của mình "như một phần cuộc vận động thánh chiến vì đạo Hồi". Trong video có đoạn vị bác sĩ này đang chữa trị cho những đứa bé sơ sinh trong lồng kính.

Phát biểu trực tiếp vào máy quay, bác sĩ Australia nói ước mình gia nhập IS sớm hơn, đồng thời kêu gọi các bác sĩ cùng chuyên gia y tế khác ở phương Tây hãy gia nhập tổ chức này.

Video còn bao gồm phần bình luận về các dịch vụ vật lý trị liệu và thẩm tách.

Trong số các sản phẩm truyền thông mang tính tuyên truyền mà IS liên tiếp tung ra thời gian qua, đây là một trong những clip ấn tượng nhất. Ngoài chất lượng phim tốt, các tựa đề mở được thực hiện giống như một bộ phim truyền hình về cuộc sống trong một bệnh viện chứ không phải là phim tài liệu nơi chiến sự.

Khả năng IS đưa những video như vậy lên mạng hiện nay vẫn là một vấn đề gây lo lắng cho các chính phủ phương Tây. Họ sợ rằng, nhiều công dân nước mình sẽ vẫn tìm cách tới lãnh địa của IS ở Syria ở Iraq, dù một số đã bị chặn lại.

Thanh Hảo