Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (22/4) đã có cuộc hội đàm chừng nửa giờ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bên lề hội nghị thượng đỉnh Á-Phi tại Indonesia.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự tan băng trong quan hệ giữa hai quốc gia này. Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Abe nói rằng, ông và Chủ tịch Trung Quốc đã đồng ý làm việc để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp hơn và đóng góp vào sự ổn định của khu vực bằng cách thúc đẩy "quan hệ chiến lược hai bên cùng có lợi".

Hôm 21/4, phát biểu trước khi tới Jakarta (Indonesia), ông Abe cũng đã cho biết rằng, ông muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc và sẵn sàng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. "Tôi sẵn sàng gặp (ông Tập) nếu cơ hội đến một cách tự nhiên. Tôi muốn tăng cường cải thiện quan hệ với Trung Quốc dựa trên nguyên tắc lợi ích chung, quan hệ chiến lược", Thủ tướng Nhật nói.

Quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản đã bị xấu đi trong những năm gần đây, do các tranh cãi về lịch sử thời chiến, cũng như những tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ và sự ganh đua trong khu vực.

Thanh Vân