Đánh bom kinh hoàng do IS gây nên, Đức muốn hợp tác với Nga,lệnh ngừng bắn ở Ukraina bị vi phạm là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thươngtrong một vụ đánh bom liều chết xảy ra tại thành phố Jalalabad, thủ phủ tỉnhNangarhar, miền Đông Afghanistan vào hôm 18/4.

Theo cảnh sát địa phương, vụ việc xảy ra khi kẻ tấn công lái xe môtô kích hoạtthiết bị nổ ở bên ngoài một ngân hàng, nơi nhiều người đang đợi lĩnh lương.

Theo BBC, đây là vụ tấn công lớn nhất xảy ra tạiJalalabad trong nhiều tháng qua.

Trong số những người thiệt mạng có cả trẻ em.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết nhóm phiến quân"Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom đẫmmáu cùng ngày ở thành phố Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar, miền Đông nướcnày.

Phát biểu trong chuyến thăm tỉnh Badakhshan lân cận, Tổng thống Ghani khẳng địnhvụ đánh bom liều chết không phải do Taliban mà là IS tiến hành.

Ông Ghani chỉ trích các vụ khủng bố nhằm vào người dân vô tộitại nơi công cộng như trên là "những hành vi hèn nhát nhất".

Một người được cho là phát ngôn viên của IS cũng đã gọi điệnđến hãng truyền thông thừa nhận chính IS đứng sau vụ đánh bom trên.

Tin vắn

Các quan chức Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí với Hàn Quốc rằngnhững nguyên tắc chỉ đạo mới về hợp tác quốc phòng song phương cần phải đónggóp cho hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố không muốn ngừng hợptác kinh tế với Nga, mặc dù đang có những "khác biệt về chính trị” và mọibất đồng giữa Moscow và Berlin cần được giải quyết thông qua quá trình đối thoạichính trị.

Văn phòng Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah thông báoIsrael đã đồng ý chuyển toàn bộ tiền thuế gần 500 triệu USD thu hộ chính quyềnPalestine mà Tel Aviv phong tỏa từ tháng Một tới nay.

Saudi Arabia tuyên bố nước này sẽ viện trợ nhân đạo 274 triệuUSD cho Yemen, quốc gia đang chìm trong xung đột giữa các lực lượng ủng hộchính phủ và phe nổi dậy.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Wark thừa nhận Nga và TrungQuốc đã tăng cường khả năng quân sự nhanh hơn dự kiến của Washington, khi Mỹ mảitiến hành những cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. 

Ít nhất 15 người bị thương, trong đó có 4 người đang nguy kịch,sau vụ nổ khí ga bên ngoài trường bắn của văn phòng Cảnh sát hạt Fresno (Mỹ).

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraina Pavel Klimkin tuyên bố nếuKiev không nhận được đảm bảo an ninh từ NATO, chính quyền Ukraina sẽ xem xét khảnăng tham gia vào các cơ cấu khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga có những lợiích quan trọng chung với Mỹ và Moscow cần phối hợp với Washington trong mộtchương trình nghị sự chung.

Theo bản báo cáo mới nhất của Tổ chức An ninh và Hợp tácchâu Âu (OSCE), lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraina đã bị vi phạm một vài lần bởimột “bên thứ 3 không xác định”.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Hàng nghìn binh sĩ, xe tăng, xe bọc thép và pháo binh Ngatham gia buổi diễn tập đầu tiên tại Sevastopol để chuẩn bị cho lễ duyệt binh mừngNgày Chiến thắng Phát xít hôm 9/5. Trong hình là pháo Msta-B tại buổi tập. Gần40 vũ khí và thiết bị quân sự xuất hiện trong sự kiện tại Sevastopol, bao gồmxe bọc thép BTR-80, tàu tên lửa chống hạm lớp Osa, hệ thống tên lửa phòng thủ bảovệ bờ biển Bastion, tên lửa phòng không S-300 và nhiều loại pháo khác.  

Phát ngôn ấn tượng

Phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Italy MatteoRenzi, Tổng thống Obama cho biết: “Tôi lấy làm ngạc nhiên vì Nga trì hoãn điềunày lâu đến vậy. Lệnh trừng phạt đối với họ (Moscow) không bao gồm cấm bán vũkhí phòng vệ”.

Tuyên bố của ông Obama khiến một số nhà phân tích quân sựIsrael cảm thấy “bị sốc”. Tel Aviv vốn phản đối Iran sở hữu thêm vũ khí, đặc biệtlà tên lửa.

Ngày này năm xưa

19/4/1864: Trongtrận Dybbol, một đạo quân Phổ-Áo đánh bại quân Đan Mạch và đoạt quyền kiểm soátCông quốc Schleswig.

19/4/1942: Chiếntranh thế giới thứ hai: Mỹ không kích Tokyo và các thành phố khác của Nhật Bản,đây là cuộc tấn công đầu tiên vào chính quốc Nhật.

19/4/1946: Toà ánCông lý Quốc tế tổ chức phiên họp khai mạc tại La Haye, Hà Lan.

Lê Thu