Giới ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận thông tin về việc một chiếc máy bay bí ẩn của Ukraina đã vận chuyển số hàng 150 tấn, được cho là thư tín ngoại giao tới đại sứ quán Mỹ ở Kyrgyzstan.

Theo RiaNovosti, Washington hiện vẫn không có ý kiến gì về bản tin của báo Delo No, Kyrgyzstan rằng một chiếc máy bay bí ẩn của Ukraina đã chuyển 150 tấn hàng gắn nhãn "thư tín ngoại giao" tới đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan hồi cuối tháng trước.

Theo báo trên, chuyến hàng được máy bay vận tải AN-124 thuộc hãng hàng không Antonov Avialinii, Ukraina vận chuyển bằng hai chuyến bay, lần lượt vào 28 và 30/3. Cả hai lần, máy bay đều cất cánh từ sân bay Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất để tới sân bay quốc tế Manas.

{keywords}

 

Hôm 28/3, máy bay chở 7 công te nơ nặng hơn 78 tấn trong khi hôm 30/3, 5 thùng hàng được vận chuyển nặng tổng số 74 tấn.

Đại sứ quán Mỹ tại Bishkek đã nhận tổng cộng 12 công te nơ nặng gần 152 tấn trong khoảng thời gian 28-30/3.

Theo báo trên, thùng hàng được gắn nhãn "thư tín ngoại giao" do đó không bị phía Kyrgyzstan kiểm tra. Đi theo các thùng hàng là một số người và khoảng 14 nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Bishkek đã ra nhận hàng.

Báo Delo No cũng nhắc lại sự kiện tương tự xảy ra hồi tháng 11/2013 khi đại sứ quán Mỹ tại Kiev cũng nhận được các thùng hàng ngoại giao do máy bay vận tải của không quân Mỹ chuyển tới.

Cựu lãnh đạo lực lượng an ninh Ukraina Alexander Yakimenko lúc đó được mạng tin tức Vesti.ru của Nga dẫn lời cho hay, các thùng hàng chứa những hộp đô la mệnh giá nhỏ, 60 triệu USD. Số tiền này sau đó xuất hiện ở quảng trường Maidan ở Kiev khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra vào cuối 2013.

Mãi tới 6/2014, Mỹ vẫn có một căn cứ không quân tại sân bay quốc tế Manas. Các nhân viên căn cứ được hưởng quy chế miễn trừ ngoại giao vào thời điểm đó và mọi hàng hóa chuyển tới căn cứ tại sân bay đều không qua hải quan kiểm tra.

Hoài Linh