Trước ống kính máy quay và lắng nghe giọng nói của chính mình, Tổng thống Vladimir Putin dường như thoải mái hơn bao giờ hết.

TIN BÀI KHÁC:


Hai lần mỗi năm, ông Putin lên sóng phát thanh để trả lời các câu hỏi từ người dân và các phóng viên. Sự kiện này thường kéo dài 3-4 giờ đồng hồ. 

{keywords}
Tổng thống Nga Putin trong màn trả lời trực tuyến chiều 16/4. (Ảnh: Reuters)

Trong màn đối thoại kéo dài 4 giờ hôm 16/4 tại một trường quay ở Moscow, khoảng 3 triệu câu hỏi đã được gửi tới nhà lãnh đạo Nga trước và trong quá trình giao lưu.

Ông đã trả lời các câu hỏi liên quan đến khoảng 70 nhóm chủ đề, từ những chuyện "to tát" như chính sách kinh tế, cấm vận phương Tây, hợp đồng bán tên lửa cho Iran tới những vấn đề rất đời thường.

Về kinh tế, Putin nói nền kinh tế Nga vận hành tốt hơn nhiều so với nhiều người dự đoán, và tăng trưởng sẽ trở lại trong 2 năm tới.

Ông cho rằng, cấm vận phương Tây nhằm vào Moscow sẽ không được dỡ bỏ sớm, dù Nga tôn trọng triệt để các điều kiện của thỏa thuận hòa bình hồi tháng 1 với Ukraina. 

Putin khẳng định, quyết định mới đây của Nga bán tên lửa cho Iran sẽ không khiến bất cứ ai trong khu vực lo lắng, bởi vì chúng được sử dụng chỉ cho các mục đích hòa bình.

Nhà lãnh đạo Nga bình luận vụ ám sát chính trị gia đối lập Boris Nemtsov "rất bi thảm và đáng xấu hổ", nhưng ai ra lệnh vụ này vẫn còn là một bí ẩn. 

Về các chủ đề ít quan trọng  hơn, Putin nhận được một số câu hỏi của nông dân về những phức tạp của thị trường sữa, lắng nghe các công nhân xây dựng than phiền về lương, và một cựu binh muốn có được căn hộ tốt hơn. 

Tổng thống Nga cũng để tâm trả lời cả những câu hỏi "bình dân" nhất.

Chẳng hạn, một phụ nữ nhờ ông khuyên chồng một người bạn để cô mua một con chó dịp sinh nhật, Putin đề nghị người chồng hãy mua cho vợ mình một chiếc áo lông và không quên nói rằng, ông không thể ra lệnh cho một người đàn ông đưa chó vào nhà mình.

"Boris, xin hãy tốt bụng. Hãy để cho vợ anh mua một con chó. Đó là một hành động tốt và sẽ làm cho gia đình vững bền", ông Putin nhắn nhủ.   

Thanh Hảo