Hồi tuần trước, một chiến đấu cơ của Nga đã chặn một máy bay do thám của Mỹ một cách "không an toàn và không chuyên nghiệp" và khiến Washington gửi thư than phiền tới Moscow.

TIN BÀI KHÁC:

Hôm 7/4, một chiếc RC-135U của Mỹ đang bay trên bầu trời biển Baltic thì bị một chiếc SU-27 Flanker của Nga chặn lại. Lầu Năm Góc khẳng định vụ việc xảy ra ở không phận quốc tế phía bắc Ba Lan.

{keywords}
Máy bay do thám RC-135 của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tổ bay của Mỹ tin rằng, hành động của phi công Nga là "không an toàn và không chuyên nghiệp, vì các động tác hung hăng mà người này thể hiện khi bay sát máy bay của họ và với tốc độ cao", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mark Wright nói.

Hãng thông tấn Nga Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này mô tả máy bay Mỹ đang hướng tới biên giới Nga với thiết bị tiếp sóng bị tắt. Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định, phi cơ Nga đã bay quanh máy bay Mỹ vài lần để nhận diện và nắm được số trên đuôi máy bay.

Một quan chức thuộc Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ quả quyết, thông tin thiết bị tiếp sóng bị tắt là không đúng.

Theo phát ngôn viên Wright, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao sẽ "đâm đơn thư thích hợp thông qua các kênh ngoại giao" với Nga.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ than phiền về vụ việc liên quan đến chiến đấu cơ RC-135U và SU-27.

Một năm trước, một máy bay Nga đã hoạt động trong phạm vi khoảng 30m sát một chiếc RC-135U của Mỹ trên bầu trời Biển Okhotsk ở phía tây Thái Bình Dương.

Các nhà chức trách Lầu Năm Góc gọi đó là "một trong những vụ bay cận sát nguy hiểm nhất trong nhiều thập niên" và đã gửi thư than phiền tới quân đội Nga.

Thanh Hảo