Diễn biến mới trong vụ Germanwings; IS thảm sát 300 người ở Iraq; Mỹ và Hàn Quốc tập trận quân sự… là những tin đáng chú ý trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

Theo các nhà điều tra, nhiều khả năng cơ phó Germanwings Andreas Lubitz đã bỏ thuốc lợi tiểu vào cà phê của cơ trưởng Patrick Sondenheim, nhằm buộc cơ trưởng rời khỏi buồng lái, để có cơ hội thực hiện âm mưu lao máy bay xuống dãy Alps, Pháp.

Nghi vấn trên được đưa ra sau quá trình phân tích dữ liệu máy tính cá nhân của Lubitz. Theo lịch sử tìm kiếm trên mạng, Lubitz từng tìm hiểu về các loại thuốc lợi tiểu trước khi lên chuyến bay.

{keywords}
Cơ phó Andreas Lubitz được cho là đã lén bỏ thuốc lợi tiểu vào cà phê của cơ trưởng Patrick Sondenheim. (Ảnh: Mirror.co.uk)

Cơ trưởng Sondenheimer là cha của hai đứa con nhỏ, một bé 3 tuổi và một bé 6 tuổi. Lẽ ra cơ trưởng Sondenheimer không tham gia chuyến bay định mệnh này, nhưng vì mong muốn về nhà sớm hơn cùng gia đình nên ông đã quyết định đổi chuyến bay.

Các nhà điều tra từ chối bình luận về thông tin này. Đồng thời, họ cho biết vẫn đang tiến hành phân tích máy tính của Lubitz và sẽ công bố thêm các phát hiện mới vào cuối tuần.

Trong một diễn biến khác, Đức dự kiến tổ chức buổi tưởng niệm dành cho các nạn nhân trên chuyến bay tại Thánh điện Cologne vào ngày 17/4. Tất cả nhân viên Germanwings không được phép mặc đồng phục để tránh làm gia đình các nạn nhân đau lòng.

Trong khi ngày càng có nhiều bằng chứng bổ sung cho giả thiết cơ phó đã âm mưu gây ra thảm kịch, nhiều giả thiết khác cũng được đặt ra về nguyên nhân chiếc Airbus A320 lao xuống dãy Alps.

Theo phát biểu trên tạp chí Financial của ông Matt Andersson, Chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace tại Chicago, Mỹ, chuyến bay của hãng Germanwings có khả năng đã bị tin tặc chiếm quyền điều khiển, thông qua hệ thống điện tử và định vị bằng các phần mềm mang mã độc.

Nguyên nhân mà ông Andersson đưa ra, là máy bay không được trang bị các phần mềm bảo mật như phi cơ quân sự. Ông Andersson cũng lưu ý rằng, chỉ nên đưa ra kết luận cuối cùng, khi các nhà điều tra hoàn thành báo cáo và công bố các bằng chứng xác thực.

Tin vắn

- Ngày 9/4, một cơ quan chính quyền tỉnh Balkh (phía Bắc Afghanistan) bị ba tay súng mang theo vũ khí tấn công khiến 10 người thiệt mạng và 63 người khác bị thương.

- Bộ Quốc phòng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng lên án Ukraina đã thực hiện nhiều đợt bắn phá lớn vào vị trí của lực lượng tự vệ địa phương trong thời gian hai bên đang thỏa thuận ngừng bắn.

- Chính trị gia Pháp Thierry Mariani, thành viên của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp cho rằng chính sách cấm vận đối với Nga là “cực kỳ ngu ngốc” và làm “cản trở quan hệ giữa Pháp và Nga”.

- 21 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích, sau khi một chiếc tàu chở khoảng 50 người bị đắm trong điều kiện thời tiết xấu ở vùng biển phía Bắc Haiti.

- Ông Sheikh Naim al-Gaoud, lãnh đạo bộ tộc Albu Nimr ở Iraq, tố cáo IS đã hành quyết 300 người, gồm dân thường và lính Iraq, tại tỉnh al-Anbar. IS cũng được cho là đang giữ ít nhất 50 dân thường sau khi tấn công một làng ở miền Trung Syria cuối tháng 3.

- Ngày 10/4, lực lượng không quân của Hàn Quốc và Mỹ đã mở màn cuộc tập trận thường kỳ quy mô lớn với 100 máy bay và 1.400 binh sỹ, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của liên quân hai nước.

- Binh sỹ của Bộ Nội vụ Nga tham gia cuộc tập trận chiến thuật quy mô Zaslon-2015, theo tình huống giả định bảo vệ biên giới và chống khủng bố tại Bắc Caucasus và bán đảo Crưm.

- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho hay, lực lượng không quân nước này sẽ tiếp nhận thêm hơn 130 máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31BM nâng cấp.

- Cảnh sát Hàn Quốc đã tìm thấy thi thể của cựu chủ tịch tập đoàn Keangnam, ông Sung Wan-jong, trên núi Bukhan, phía bắc thủ đô Seoul. Ông Sung Wan-jong tự sát trước khi bị sở cảnh sát triệu tập do bị nghi ngờ đã làm giả sổ sách, biển thủ công quỹ và lập quỹ đen.

- Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cho biết, Pháp quyết định xóa khoản nợ 71 triệu USD cho Mali, với mong muốn hỗ trợ nước này trong giải quyết nợ cũ.

- Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả bằng vũ lực, nếu các nhà hoạt động Hàn Quốc dùng khí cầu rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới hai miền.

- Một xe ôtô và xe tải đã va chạm ở Morocco, làm 31 người chết và 9 người bị thương, nhiều người trong số đó là các vận động viên thể thao.

Tin ảnh

{keywords}
Đội cứu hộ Nhật Bản nỗ lực để cứu hơn 130 con cá voi đầu dưa mắc cạn trên bờ biển tại Hokota, cách Tokyo 100km về phía đông bắc. (Ảnh: Getty Images)

Phát ngôn

Chính trị gia Pháp Thierry Mariani, thành viên của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp cho biết, chính sách cấm vận đối với Nga là “cực kỳ ngu ngốc”.

“Chúng ta cần phải vượt qua những chính sách cấm vận cực kỳ ngu ngốc này”, hãng TASS dẫn lời ông Mariani phát biểu tại một buổi hội thảo về những triển vọng phát triển của châu Âu ở Moscow.

Sự kiện

Ngày 11/4/2007 - Hai vụ đánh bom xảy ra ở Algeria, khiến 33 người thiệt mạng và 222 người bị thương.

Ngày 11/4/2011 - Một vụ nổ xảy ra trong ga tàu điện ngầm Minsk, Belarus, khiến 15 người thiệt mạng và làm bị thương 204 người khác.

Lan Phương