Trong số ra mới nhất của tạp chí Dabiq bằng tiếng Anh do IS phát hành, tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria này đưa ra đề nghị ngừng bắn thông qua thương lượng.

TIN BÀI KHÁC:


Sau nhiều tháng trở thành mục tiêu chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu, IS đã để mất nhiều lãnh địa tại Iraq và hứng chịu tổn thất nặng nề sau nỗ lực đánh chiếm bất thành thị trấn biên giới Kobani ở Syria.

{keywords}
Ảnh minh họa của Daily Beast.

Theo nhật báo Daily Beast, thực tế kể trên có thể đã khiến IS ướm thử xem liệu một đề nghị ngừng bắn có thể được đồng ý. Hoặc cũng có thể, tổ chức này đang tìm cách gieo rắc nghi hoặc trong hàng ngũ đối phương, đồng thời củng cố lại sức mạnh và quyết tâm của mình bằng cách đề nghị đàm phán.

Đề nghị mới được IS đưa ra hôm 31/3, trong bài viết có tựa đề "Thay đổi mô hình" của tác giả John Cantlie, một phóng viên ảnh chiến trường người Anh hiện đang nằm trong tay IS.

"Vào một giai đoạn nào đó, bạn sẽ phải đối mặt với IS như một quốc gia, và thậm chí phải cân nhắc một lệnh ngừng bắn", Cantlie lập luận. "Đâu là lựa chọn, tiến hành không kích ở nửa tá đất nước cùng một lúc ư? Họ sẽ phá hủy cả một nửa khu vực nếu làm như vậy".

Đây không phải là lần đầu tiên Cantlie đưa ra lập luận về những gì mà phóng viên ảnh này gọi là sự phù phiếm của chiến dịch oanh kích IS của phương Tây. Anh này cũng kêu gọi Washington cân nhắc lại cách tiếp cận với tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Thanh Hảo