Một máy bay trinh sát của quân đội Iran đã tiến sát một trực thăng có vũ trang của hải quân Mỹ trong vòng 45m trên Vịnh Ba Tư, CNN cho hay.


{keywords}

Vụ việc trên làm dấy lên lo ngại rằng, các chỉ huy hàng đầu của Iran có thể không kiểm soát được các lực lượng địa phương.

Sự kiện trên xảy ra trong tháng 3, song không được công bố rộng rãi, khiến giới chức quân sự Mỹ lo lắng vì cách hành xử thiếu an toàn này có thể gây ra sự việc nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, vụ việc cũng khiến các chỉ huy Mỹ bất ngờ, vì vài tháng gần đây lực lượng Iran đã tiến hành các cuộc diễn tập và chiến dịch trong vùng một cách rất chuyên nghiệp, một quan chức quân sự Mỹ nói với CNN.

"Chúng tôi cho rằng, sự việc trên xuất phát từ một mệnh lệnh cấp địa phương", quan chức này nói.

Vụ máy bay Iran áp sát trực thăng Mỹ xảy ra trong bối cảnh Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới gặp gỡ đại diện của Iran tại Thụy Sĩ, để bàn bạc về một thỏa thuận giới hạn chương trình hạt nhân của Tehran.

Quan chức Mỹ cho hay, chiếc trực thăng MH-60R được vũ trang của hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS Carl Vinson để đi tuần tra theo thông lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay trinh sát không người lái của Iran là Y-12 tiến sát.

Máy bay của Iran bay qua trực thăng Mỹ hai lần, tiến gần trực thăng Mỹ trong vòng 45m trước khi bỏ đi.

Theo quan chức trên, trực thăng Mỹ bỏ qua một cách thận trọng và bay đi theo một cách có thể đoán biết trước, để phía Iran không có lý do để hiểu sai ý định của trực thăng Mỹ.

Trong thời điểm chạm trán, trực thăng của hải quân Mỹ vẫn liên lạc với tàu song giữa trực thăng và máy bay của Iran không liên lạc và không phát đạn nào được bắn ra.

Hải quân Mỹ đã chụp ảnh sự kiện trên song không công bố.

Loại máy bay trinh sát của Iran trong vụ chạm trán vừa qua thường hoạt động ở vùng Vịnh vài lần một tháng.

Tuy nhiên, sau sự việc gần đây, tình báo hải quân Mỹ không thấy nó xuất hiện lại trong hai tuần liền. Điều này dẫn tới kết luận rằng, vụ việc có thể do một chỉ huy địa phương ra lệnh và người này sau đó đã bị cấp cao hơn khiển trách.

  • Hoài Linh