Viên phi công Đức bị nghi chủ ý đâm máy bay vào dãy Alps tại Pháp hồi tuần trước, đã được trị bệnh có xu hướng tự vẫn từ nhiều năm trước, từ trước khi nhận được bằng phi công, các công tố viên Đức cho biết hôm 30/3.

{keywords}

Reuters đưa tin, đây là lần đầu tiên giới chức Đức thừa nhận rằng cơ phó Andreas Lubitz bị trầm cảm nặng. Thông tin này nhiều khả năng sẽ làm mạnh thêm cuộc tranh luận về việc hãng hàng không Lufthansa kiểm tra và giám sát các phi công của họ như thế nào.

Các nhà điều tra tin rằng Lubitz - cơ phó chuyến bay của Germanwings từ Barcelona tới Duesseldorf hôm 24/3, đã khóa cửa, nhốt cơ trưởng ngoài buồng lái và lao máy bay Airbus A320 vào sườn núi Alps trong khi các hành khách gào thét sợ hãi. Toàn bộ 150 người trên máy bay không ai sống sót.

Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho hay, họ không biết thông tin gì về quá khứ của viên phi công 27 tuổi, vốn có thể cho thấy nhân vật này là một mối nguy hiểm.

Lufthansa xác nhận, Lubitz đã tạm dừng khóa huấn luyện phi công trong gần một năm vào 2009, thời điểm mà nhân vật này bị trầm cảm và lo lắng nghiêm trọng.

"Vài năm trước khi nhận được bằng lái, cơ phó này đã có một thời gian dài phải điều trị tâm lý vì có xu hướng tự vẫn dễ nhận thấy", công tố viên Duesseldorf cho biết trong một thông báo hôm 30/3.

Trong vài năm gần đây, Lubitz không bộc lộ dấu hiệu nào về việc muốn tự vẫn hoặc có xu hướng muốn tấn công trong những lần đi khám bác sĩ.

Sau khi lục soát nhà Lubitz tại Montabaur và căn hộ ở Duesseldorf, cộng thêm phỏng vấn bạn bè và người thân của viên phi công này, các công tố viên cho hay, họ không phát hiện ra bằng chứng nào cho thấy Lubitz định tiến hành một vụ tấn công cũng như lý do để làm việc đó.

Lufthansa cũng nói rõ rằng hồ sơ bệnh án của Lubitz là vấn đề bí mật giữa bệnh nhân và bác sĩ, hãng không biết nó có những thông tin nào.

Theo luật pháp Đức, chủ lao động không được truy cập hồ sơ bệnh án của nhân viên và giấy nghỉ ốm do bác sĩ đưa ra không nêu thông tin về tình trạng bệnh tật của người đó.

  • Hoài Linh