Hai tháng sau khi bị cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc điều tra, Mã Kiện, cựu thứ trưởng bộ an ninh nước này, bị phát hiện có 6 bồ nhí và 2 con ngoài giá thú.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Cựu thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện. (Ảnh:CCTV)

Trước đó, hôm 16/1, Ủy ban Giám sát Kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo đã tiến hành một cuộc điều tra đối với ông Mã Kiện (59 tuổi), vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật đảng.

Thông báo mới nhất của tạp chí Caixin cho thấy, ông này có 6 biệt thự ở Bắc Kinh cùng với 6 bồ nhí và hai con trai ngoài giá thú, trong khi các điều tra tham nhũng tiết lộ nhiều chi tiết về cuộc sống xa hoa của cựu quan chức này. Hai trong số tình nhân của Mã Kiện làm việc trong hệ thống an ninh quốc gia, báo cáo cho biết thêm.

Ông Mã đã bị bãi miễn tư cách ủy viên Ủy ban Quốc gia khóa 12 của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Trung Quốc vào hôm 25/2, một tuần trước khi hội nghị thường kỳ của hai cơ quan lập pháp Trung Quốc (Quốc hội và Chính hiệp) diễn ra.

Mã Kiện, người được thông báo là đứng đầu các chương trình phản gián của Trung Quốc, là quan chức cấp cao đầu tiên trong hệ thống an ninh quốc gia bị điều tra các cáo buộc tham nhũng. Hai quan chức khác trong hệ thống cũng bị điều tra vì liên quan tới vụ việc này, Caixin cho hay.

Trước khi bị điều tra, Mã đã làm việc tại cơ quan tình báo Trung Quốc trong hơn 30 năm. Ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia vào năm 2006.

Cuộc điều tra cũng phát hiện, ông Mã là người đứng sau bảo hộ cho việc kinh doanh của Guo Wengui, một ông trùm ở Hà Nam (Trung Quốc), người đã trốn ra nước ngoài để tránh điều tra.

Sầm Hoa