Ba Lan buộc tội kiểm soát viên không lưu liên quan tới vụ máy bay Tổng thống rơi vào năm 2010, tin mới về phi công phụ Germanwings...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Hai kiểm soát viên không lưu Nga tại sân bay Smolensk bị buộc tội hành động không cố ý dẫn tới vụ tai nạn chết người của Tổng thống Ba Lan thời đó là Lech Kaczynski vào năm 2010, một phát ngôn viên của văn phòng công tố quân sự Ba Lan hôm 27/3 cho hay.

Hãng tin Sputniks của Nga dẫn lời phát ngôn viên trên nói tại một cuộc họp báo ở Warsaw rằng: "Hai kiểm soát viên không lưu Nga bị buộc tội hành động không cố ý dẫn tới tai nạn. Chúng tôi coi họ là nghi phạm".

 

{keywords}

Tuy nhiên, các công tố viên quân sự Ba Lan vẫn thừa nhận, chính tổ bay phải chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn.

Chiếc máy bay chở khách Tu-154 do Nga sản xuất chở Tổng thống thời đó Kaczynski, vợ ông này và một loạt quan chức cấp cao khác đã lao xuống đất trong cảnh sương mù dày đặc khi cố hạ cánh tại một sân bay dã chiến gần Smolensk hôm 10/4/2010. Không ai trong số 96 người trên máy bay sống sót.

Sau gần 5 năm điều tra, các công tố viên đã buộc tội các quan chức Ba Lan lựa chọn tổ bay không đúng, đó là những người không đủ kinh nghiệm và trình độ cần thiết để lái chiếc máy bay chở tổng thống trong thời tiết xấu. Các kiểm soát viên không lưu Nga ở sân bay Smolensk cũng bị buộc tội đặt máy bay vào nguy hiểm và không cố ý gây ra vụ tai nạn.

Quan hệ giữa Warsaw và Moscow đã xấu đi từ vụ tai nạn đó, khi giới chức Ba Lan đưa ra hàng loạt lời phàn nàn về những hành động của Nga sau vụ máy bay rơi. Những mảnh vỡ của máy bay vẫn ở Smolensk 5 năm sau thảm kịch bất chấp chính phủ Ba Lan liên tục đề nghị Nga bàn giao lại cho nước này.

Tin vắn

- Các máy bay chiến đấu đã oanh tạc thủ đô của Yemen, hiện đang do nhóm Houthi nắm giữ, và khu trung tâm của nhóm Hồi giáo Shi'ite này ở phía bắc đất nước. Hôm 27/3 là ngày thứ hai Ả rập Xê út dẫn dắt cuộc không kích chống nhóm quân Houthi đang cố thiết lập quyền kiểm soát khắp quốc gia này.

- Hàn Quốc hôm 27/3 yêu cầu Triều Tiên thả ngay lập tức hai công dân nước này bị Bình Nhưỡng buộc tội hoạt động gián điệp.

- Ít nhất 10 người thiệt mạng khi dẫm đạp xảy ra trong một buổi lễ có hàng nghìn tín đồ tham gia ở hai bên bờ một con sông gần thủ đô Dhaka của Bangladesh, các cảnh sát cho biết hôm 27/3.

- Một nhóm 17 nghi phạm Hồi giáo là người Duy Ngô Nhĩ, vốn là tâm điểm cuộc chiến ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, hiện vẫn bị giam giữ sau khi một tòa án Thái hôm 27/3 bác bỏ kiến nghị của họ rằng việc giam giữ kéo dài là bất hợp pháp.

- Cơ quan tình báo trung ương Mỹ sẽ không đưa ra đánh giá cập nhật về chuyến bay MH17 vì nó miễn cho chính phủ Nga những liên quan tới vụ việc này, nhà báo Mỹ Robert Parry nói với hãng tin Nga Sputnik. Nhà báo trên là một nhân vật nổi tiếng vì giúp phơi bày vụ việc của Iran-Contra.

- Cảnh sát Đức cho hay, đã tìm thấy manh mối lớn trong căn hộ của phi công phụ Andreas Lubitz - người bị nghi chủ ý lái máy bay chở 150 người, đâm vào núi Alps.

- Nga vừa công bố một kế hoạch đầy tham vọng là xây một siêu xa lộ, về mặt lý thuyết có thể cho phép lái xe thẳng từ London tới New York, bản tin của Thời báo Siberian đưa tin.

- Ả rập Xê út không tiết lộ cho Mỹ một số thông tin chủ chốt trong chiến dịch ở Yemen tới tận phút cuối cùng, các quan chức Mỹ cho hay

- Viên phi công lái máy bay Germanwings đâm vào dãy núi Alps của Pháp đã nhận được giấy cho phép nghỉ làm của bác sĩ, trong đó nói, phi công này không khỏe, không được lái máy bay vào ngày xảy ra thảm kịch. Tuy nhiên, phi công này giấu giấy tờ trên.

- Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27/3 đã thông qua một luật về an ninh nhằm mở rộng quyền lực của cảnh sát và cho phép dùng súng giải tán người biểu tình

Tin ảnh

{keywords}

Một nhân viên cứu hộ được trực thăng nhấc lên tại hiện trường máy bay Germanwings rơi xuống gần dãy Alps, Pháp (Ảnh AP)

Phát ngôn

Tổng thống Syria Assad tuyên bố: "Có một mối liên hệ giữa khủng hoảng Syria và những gì đang diễn ra ở Ukraina. Thứ nhất, vì cả hai nước đều quan trọng với Nga. Thứ hai, vì có một mục đích trong cả hai trường hợp là làm suy yếu Nga và tạo nên những quốc gia con rối"

Sự kiện

Lúc 4h sáng ngày 28/3/1979, vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử ngành điện hạt nhân Mỹ đã xảy ra. Hơi nước nhiễm phóng xạ tuồn ra ngoài không khí tại đảo ba dặm ở Pennsylvania.

  •  Hoài Linh