Công nghệ để ngăn ngừa thảm kịch Germanwings xảy ra bằng cách chiếm quyền kiểm soát trên không từ xa đã có từ nhiều năm song ngành hàng không từ chối sử dụng.


{keywords}

DailyMail đưa tin, việc hỗ trợ giám sát các máy bay theo thời gian thực từ mặt đất đã bị ngừng lại trong bối cảnh các hãng hàng không sợ những đe dọa phát sinh từ việc lấy đi quyền điều khiển của phi công và khả năng bị khủng bố cướp máy bay qua mạng. Các công đoàn đại diện cho phi công cũng phản đối động thái này.

Vụ 11/9 , khi bọn khủng bố dùng máy bay mà chúng cướp được làm vũ khí, đã làm dấy lên những kêu gọi về việc phải có một hệ thống mới ngăn những sự kiện tương tự tái diễn.

Các nhà sản xuất ở châu Âu và Mỹ đã làm việc theo hướng tạo ra một máy bay chống bị không tặc. Năm 2006, Boeing được cấp bằng sáng chế về một hệ thống lái tự động không thể phá vỡ. Hệ thống này cho phép các phi công, kiểm soát mặt đất hoặc cơ quan an ninh như CIA kích hoạt hệ thống lái tự động, không thể làm cho ai trên máy bay tắt nó được.

Hệ thống này còn có thể tự bật nếu bọn khủng cố gắng xông vào buồng lái, với cảm biến sức ép trên cửa đáp lại một lực mạnh.

Đường bay của máy bay có thể được bộ phận kiểm soát dưới mặt đất phát tới máy bay qua sóng radio, và đưa máy bay hạ cánh an toàn tại một sân bay gần nhất bằng các trợ giúp hạ cánh tự động.

Các nguồn tin từ Boeing cho hay vào thời điểm đó rằng, các thiết bị chống không tặc có thể được lắp trên tất cả các máy bay vào năm 2010. Tuy nhiên, việc này không xảy ra do các phi công và hãng hàng không lo ngại về an toàn. Vì thế, tới giờ, công nghệ trên vẫn chưa được chứng minh.

Khả năng điều khiển máy bay không người lái từ mặt đất đã có từ lâu, máy bay không người lái quân sự đã được dùng từ lâu để phục vụ giám sát và tấn công.

Năm 2013, một máy bay 16 chỗ của hãng hàng không Jetstream đã trở thành máy bay chở khách đầu tiên bay không người lái trên không phận dân sự của Anh. Máy bay này được điều khiển từ xa - ở dưới mặt đất, cho hành trình 159km dù có một phi công trên máy bay điều khiển cất và hạ cánh.

Tuy nhiên, ý tưởng một chiếc máy bay chở hàng trăm khách thực hiện hành trình mà không có sự can thiệp của con người vẫn làm nhiều chuyên gia lo lắng.

  • Hoài Linh