Các hãng hàng không quốc tế đang gấp rút đưa ra những quy định yêu cầu luôn phải có hai thành viên phi hành trong buồng lái sau khi các nhà điều tra nói rằng phi công phụ người Đức đã cố tình để chiếc máy bay Airbus A320 của Germanwings đâm vào núi, khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Một phi công của Air Canada đang ngồi trên chiếc Airbus A340. (Ảnh: National Post)

Air Shuttle của Na Uy là một trong những hãng hàng không đầu tiên thông báo về quy định này.

"Khi một người rời khỏi buồng lái, sẽ phải có hai người ở lại", tờ Guardian dẫn lời Thomas Hesthammer, giám đốc điều hành bay của Air Shuttle. "Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này trong một thời gian dài nhưng sự kiện này đã đẩy nhanh mọi việc".

Hãng Air Transat của Canada cũng cho biết hãng này sẽ ban hành quy định mới, trong khi easyJet là hãng hàng không đầu tiên tại Anh thông báo sẽ áp dụng luật về buồng lái từ hôm thứ Sáu (27/3).

"Sự an toàn của mỗi hành khách và thành viên phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", phát ngôn viên của easyJet nói.

Hãng Air Canada hôm thứ Năm (26/3) cũng thông báo hãng này sẽ không bao giờ để bất cứ người nào một mình trong buồng lái sau những tiết lộ về những phút cuối cùng của chiếc máy bay mang số hiệu 4U9525.

Theo trang Nationalpost, các quy định mới yêu cầu phải có ít nhất hai người trong buồng lái vào bất cứ thời điểm nào trên các chuyến bay của Air Canada. Peter Fitzpatrick, phát ngôn viên của hãng cho biết sự thay đổi này sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Canada Lisa Raitt cho biết bà sẽ ban hành một sắc lệnh tạm thời đối với tất cả các hãng hàng không của Canada "yêu cầu luôn phải có hai thành viên phi hành đoàn trên mỗi chuyến bay".

Sắc lệnh trên được đưa ra sau khi công tố viên người Pháp Brice Robin nói với các phóng viên rằng phi công phụ Andreas Lubitz (28 tuổi) đã điều khiến chiếc Airbus A320 chở 150 hành khách lao xuống dãy Alps sau khi cơ trưởng ra khỏi buồng lái. Hộp đen ghi âm buồng lái của chuyến bay 4U9525 cho thấy, cơ trưởng đã gõ cửa nhưng không thấy phi công phụ phản hồi, ông Robin cho biết.

Sầm Hoa