Đội điệp viên Mukhabarat ưu tú của Jordan được coi là tai mắt của Mỹ tại Trung Đông trong cuộc chiến chống IS

{keywords}

Khi nói tới các cơ quan tình báo mạnh, người ta thường có xu hướng nghĩ tới CIA của Mỹ, Mossad của Israel và KGB của Liên Xô. Tuy nhiên, lực lượng tình báo của Jordan cũng rất ưu tú. Đó là Tổng cục Tình báo Jordan (GID) hay còn gọi là Mukhabarat.

Điều gì làm cho Mukhabarat hoạt động hữu hiệu và trở nên rất đáng giá đối với các đồng minh như Mỹ? Đó chính là khả năng thu thập tin tức của các điệp viên cơ quan này, tạp chí quốc tế Ozy đưa tin.

Mukhabarat tự nhận thấy họ đứng ở một vị trí nòng cốt trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) - tổ chức cực đoan đã tiến hành hàng loạt vụ giết người man rợ, gồm cả vụ hành hình một phi công Jordan hồi tháng 2 khiến cả thế giới chấn động.

Giám đốc Mukhabarat - Tướng Al Shoubaki chịu trách nhiệm báo cáo tình hình trực tiếp lên Quốc vương Abdullah và mỗi năm cơ quan này nhận được hàng trăm triệu đôla từ Mỹ. Các điệp viên cơ quan này nhiều kinh nghiệm cũng như có mối quan hệ khắp khu vực.

Với Mỹ, Jordan và Mukhabarat là những tai mắt quan trọng nhất của nước này trong khu vực.

Mỹ và Jordan đã hợp tác chặt chẽ với nhau kể từ khi nội chiến xảy ra ở Syria năm 2011. Thuộc Trung Cận Đông, phía nam của Syria, đông của Israel và tây của Iraq, Jordan là ốc đảo thân thiện với Mỹ, là quốc gia có vị trí chiến lược lớn.

Jordan giữ vai trò mảnh đất trung tâm để triển khai các chiến dịch quân sự bình thường và đặc biệt của Mỹ.

Tuy nhiên, giá trị của Jordan không chỉ là ở vấn đề địa lý. Trong khi các điệp viên Mỹ có các thiết bị công nghệ cao có thể giúp họ lần theo các hoạt động của những đối tượng khủng bố qua vệ tinh hoặc nghe lén các cuộc điện thoại, thì họ lại thiếu các mối tiếp xúc thực địa - và đây là một bất lợi lớn.

Vì thế, cái gọi là "tình báo con người" chính là lợi thế của Jordan, David Schenker - cựu trợ lý cố vấn chính sách hàng đầu tại Bộ Quốc phòng nhận xét. "Tình báo con người" giúp cơ quan này lần theo các chiến binh khắp nơi.

Trong bối cảnh nhóm IS ngày càng xuất hiện nhiều và đã xử tử phi công Muath Al Kaseasbeh của phi công rất dã man, có nhiều câu hỏi được đặt ra, là Jordan sẵn sàng chống IS tới đâu?

Tới giờ, Jordan đã tích cực không kích các cứ điểm của IS ở Syria và vận động các quốc gia Ảrập khác tham gia cuộc chiến chống IS.

  •  Hoài Linh