Một trong những người đầu tiên lên tiếng sau khi ông Lý Quang Diệu từ trần ở tuổi 91, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon miêu tả Thủ tướng đầu tiên của Singapore là một "nhân vật huyền thoại ở châu Á, được đông đảo mọi người kính trọng bởi sự lãnh đạo tài tình và tài năng chính trị của ông".

TIN BÀI KHÁC:

Chỉ trong vòng vài giờ, trang Facebook của Thủ tướng Lý Hiển Long - con trai của ông Lý Quang Diệu - đã tràn ngập thông điệp chia buồn.

{keywords}
Ảnh: Getty

"Cám ơn ngài Lý Quang Diệu vì đất nước Singapore mà chúng ta có được ngày hôm nay", một người viết. "Đừng lo. Singapore sẽ tiếp tục làm tốt, theo cách mà ngài đã nỗ lực cả đời để đảm bảo như vậy", một người khác viết.

Ở Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi ông Lý Quang Diệu là "một người vĩ đại thực sự của lịch sử, sẽ được nhiều thế hệ tiếp theo nhớ đến như một người cha của Singapore hiện đại và như một trong những nhà chiến lược vĩ đại về các vấn đề châu Á".

{keywords}

Obama và ông Lý Quang Diệu từng gặp nhau ở Washington DC năm 2009.

Rất nhiều các nhà lãnh đạo khác trên thế giới, cả đương nhiệm lẫn rời nhiệm, đều lên tiếng chia sẻ nỗi buồn và ca ngợi những công lao mà ông Lý Quang Diệu đóng góp cho sự phát triển của một Singapore hiện đại. 

Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd nói rằng Singapore vừa mất đi một nhà lãnh đạo đã dẫn dắt nước này suốt 50 năm độc lập kể từ 1965.

"Đất nước mà ông để lại có một ảnh hưởng lớn đến sự ổn định - thịnh vượng và là một người bạn của nước Mỹ", cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush khẳng định trong một thông điệp. Cha của ông Bush, cựu Tổng thống George H. W. Bush, cũng tỏ niềm tự hào khi gọi ông Lý Quang Diệu là một người bạn.  

{keywords}
Ảnh: BBC

Khi mặt trời mọc, quốc kỳ Singapore được treo rủ tại các tòa nhà chính phủ. Quốc tang sẽ được tổ chức vào ngày 29/3. 

Thủ tướng Malaysia Najib Razak chia sẻ với con trai ông Lý Quang Diệu: "Thật đau buồn khi biết tin cha ông đã qua đời. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới ông và người dân Singapore. Tôi xin tưởng nhớ và cầu nguyện cùng với các bạn".

Thủ tướng Anh David Cameron cũng ra thông cáo, trong đó có đoạn: "Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher từng nói rằng không có vị thủ tướng nào mà bà ngưỡng mộ bằng Ngài Lý Quang Diệu vì "sức mạnh lý lẽ của ông ấy, sự rõ ràng trong quan điểm của ông ấy, tính thẳng thắn trong các bài phát biểu của ông và cách ông nhìn xuyên thấu vấn đề phía trước".

Thanh Hảo