Ứng viên Tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa dự định tuyên bố tranh cử không giống ai: Thần lửa viếng thăm Quốc hội Ấn Độ...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Tờ Houston Chronicle đưa tin, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz dự định tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 vào ngày 23/3. Báo này trích lời các cố vấn cấp cao của thượng nghị sĩ đại diện cho Texas cho hay, ông Cruz sẽ công khai tuyên bố về việc tranh cử, thay vì đi theo hướng truyền thống là thành lập một ủy ban thăm dò.

{keywords}

Nghị sĩ Cruz sẽ trở thành ứng viên Tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa tuyên bố tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Cruz, một nghị sĩ hàng đầu theo phái bảo thủ, được bầu vào Quốc hội vào năm 2012, theo kế hoạch sẽ có bài phát biểu tại đại học Liberty ở Virginia vào 23/3. "Bạn sẽ muốn đến đó", một thành viên của đội ông Cruz cho biết, song từ chối tiết lộ nội dung bài phát biểu.

Cuối tuần trước, nghị sĩ Texas trên có mặt tại New Hampshire - bang trọng yếu đối với bất cứ ứng viên nào muốn tranh cử Tổng thống Mỹ vì nó tổ chức họp chọn đại cử tri sớm. Trong đảng Cộng hòa, một số ứng viên khác cũng có thể tham gia cuộc đua là Jeb Bush - cựu Thống đốc Florida, cựu Thống đốc Texas Rick Perry và Thống đốc Wisconsin Scott Walker.

Vừa qua, nghị sĩ Cruz cũng dành thời gian ở Iowa, một bang sớm họp bầu đại cử tri khác.

Ông Cruz định gây quỹ khoảng 40-50 triệu đô trong giai đoạn đầu tranh cử.

Tin vắn

- Theo kế hoạch, tối 22/3 Tổng thống Indonesia Joko Widodo có mặt tại Tokyo, khởi động chuyến công du kéo dài cả tuần tới Nhật và Trung Quốc, để thu hút đầu tư và thúc đẩy hợp tác quốc phòng

- Người phụ nữ bị đám đông giận dữ giết hại ở thủ đô của Afghanistan hồi tuần trước với cáo buộc đốt kinh Koran đã bị buộc tội sai, nhà điều tra tội phạm hàng đầu Afghanistan cho biết hôm 22/3.

- Hôm 22/3, tại Pháp, bỏ phiếu vòng đầu của bầu cử địa phương đã bắt đầu. Mặt trận Dân tộc chống nhập cư hy vọng sẽ giành chiến thắng và củng cố tham vọng tranh cử tổng thống của lãnh đạo đảng này vào 2017.

- Phương Tây nên cân nhắc dùng mọi biện pháp để giúp đỡ Ukraina, gồm cả gửi các vũ khí phòng thủ, chỉ huy quân sự hàng đầu của NATO phát biểu hôm 22/3.

- Người Singapore nín thở trước những thông tin liên quan tới sức khỏe của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu. Chính phủ Singapore hôm 22/3 cho biết, ông Lý Quang Diệu đang yếu đi nhiều.

- Cảnh sát Ấn Độ đã bắt hơn 1.000 người ở đông Ấn Độ do liên quan tới bê bối gian lận, trong đó, người thân của các thí sinh trèo tường để tung bài giải cho con em, một quan chức cảnh sát cho biết hôm 22/3.

- Lửa đã bùng lên ở một khu vực có điều hòa nhiệt độ trong quần thể Quốc hội Ấn Độ hôm 22/3, song ngọn lửa đã được kiểm soát nhanh chóng trước khi nó gây hại về người và của.

- Quân đội Triều Tiên hôm 22/3 đe dọa làm nổ tung các khí cầu mà các nhà hoạt động Hàn Quốc điều khiển đi qua biên giới liên Triều. Các quả khí cầu chứa 10.000DVD phim châm biếm "The Interview" của Hollywood

- Quân đội Pakistan đã tiêu diệt 80 chiến binh trong một cuộc xung đột dữ dội ở vùng tây bắc, gần biên giới núi non với Afghanistan, một phát ngôn viên quân đội Pakistan cho biết hôm 22/3

- Súng máy chống máy bay ở Yemen đã khai hỏa nhằm vào một máy bay không rõ tung tích bay qua khu nhà Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi ở Aden hôm 22/3 và máy bay đã phải bay đi, các nhân chứng cho hay.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh đăng trên Hindustan Times cho thấy, nhiều người trèo tường nhà cao tầng để chuyển đáp án cho các học sinh đang thi ở bên trong.

Phát ngôn

"Hôm nay, tôi đi trên một chiếc xe tăng bay", Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin nói về chiếc trực thăng chiến đấu, trinh sát thế hệ mới Ka-52, chiếc trực thăng mà nhà lãnh đạo này cho rằng tốt nhất trên thế giới.

Sự kiện

Ngày 23/3/1983, Tổng thống Mỹ Reagan tiết lộ các kế hoạch tiến hành chiến tranh hạt nhân trong vũ trụ. Sáng kiến phòng thủ chiến lược của nhà lãnh đạo này gồm đề xuất lập một lá chắn phòng thủ, dùng tia laze hoặc công nghệ chùm bức xạ, để chặn và phá hủy tên lửa đang lao tới khi nó đang đi giữa các vì sao.

  • Hoài Linh