Nga đưa hệ thống phòng không S-400 lên Bắc Cực, Hội nghị thượng đỉnh tại Munich, Đức, tăng cường an ninh ở mức kỷ lục… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật
{keywords}
Bộ Quốc phòng Nga cho biết trung đoàn phòng không thuộc Hạm đội Biển Bắc, được trang bị hệ thống S-400 đã thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trên khu vực Murmansk.

Thời báo Moscow dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Các thiết bị quân sự của hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã được triển khai tại trường bắn Kapustin Yar ở khu vực Astrakhan”.

Hệ thống phòng không S-400 đã tiến hành diễn tập đánh chặn hơn 10 tên lửa đạn đạo mô phỏng với các độ cao, tốc độ khác nhau.

“Ở thời điểm hiện tại, các đơn vị phòng không của Hạm đội Biển Bắc đa được trang bị các hệ thống phòng không S-300 và S-400” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

S-400 là hệ thống thế hệ mới tầm xa và tầm trung, được thiết kế để tiêu diệt tất cả các phương tiện tấn công phòng không vũ trụ hiện tại và tương lai, máy bay trinh sát, máy bay chiến lược và chiến thuật, tên lửa chiến thuật và tên lửa đạn đạo tầm trung, mục tiêu siêu thanh và máy bay giám sát radar và máy bay điều khiển.

Những năm gần đây, Nga liên tiếp củng cố tiềm lực quân sự, tiến hành các cuộc tập trận rầm rộ tại Bắc Cực.s

Tin vắn

- Để phục vụ cho Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ diễn ra vào tháng 6 tại thành phố Munich, Bộ Nội vụ Đức đã lên kế hoạch triển khai số lượng kỷ lục 15.000 cảnh sát bảo vệ cho hội nghị.

- Phó Đô đốc Hải quân Philippines Jesus C. Millan cho biết Hải quân nước này sẵn sàng tham gia các cuộc tuần tra hỗn hợp cùng với hải quân các nước Đông Nam Á và Mỹ.

- Nga đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Liên minh châu Âu (EU) kéo dài các biện pháp trừng phạt Moscow ít nhất đến hết năm 2015.

- Ông Shinzo Abe dự kiến sẽ trở thành thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản có bài phát biểu tại phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ nhân một chuyến công du vào tháng 4 tới nhằm làm sâu sắc hơn các mối quan hệ thương mại và quân sự giữa 2 đồng minh này.

- Bốn nhân vật rất có thế lực tại Thượng viện Mỹ, trong đó có Thượng nghị sỹ John McCain, mới đây đã chính thức lên tiếng yêu cầu chính quyền Tổng thống Barack Obama phải có một chiến lược toàn diện để ngăn chặn các hành vi gây mất ổn định của Trung Quốc tại Biển Đông.

- Tổ chức khủng bố IS đang được coi là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới khi thu nhập một năm của nhóm này có khả năng cao hơn mức dự đoán 2 tỷ đô của các tổ chức tình báo.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Ngày 21/3, các Ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã kết thúc cuộc họp lần đầu tiên trong gần 3 năm qua với cam kết sẽ sớm tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên nhằm giải tỏa các vấn đề căng thẳng trong khu vực. Ngoại trưởng Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tại cuộc gặp. Ảnh: Yonhap.

Phát ngôn ấn tượng

Nga đã kêu gọi Đức và Pháp đảm bảo không để Kiev kích động bạo lực ở miền Đông nhằm khuyến khích Mỹ gửi cho họ vũ khí sát thương. Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói ông quan ngại Kiev có thể tiến hành "các hoạt động khiêu khích" nhằm tìm cách thuyết phục Mỹ rằng Washington nên viện trợ cho Ukraina bằng cách cung cấp các loại vũ khí sát thương. Ông đồng thời hối thúc Berlin và Paris, với tư cách là những “người chơi” quan trọng nhất, từng làm trung gian cho thỏa thuận hòa bình Minsk, hãy ngăn chặn những hành vi như vậy.

Ngày này năm xưa

22/3/1945: Liên đoàn Ả Rập được thành lập tại Cairo. Với việc thông qua Nghị định thư Alexandria, các thành viên ban đầu gồm Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Li băng, Syria, Iraq, Yemen và Jordan.

Lê Thu