- Nhật Bản bắt kẻ dọa làm nổ tung sứ quán Mỹ; Lãnh đạo Triều Tiên thị sát tập trận phòng không… là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một người đàn ông được cho là đã nhiều lần đe dọa đánh bom sứ quán Mỹ ở Tokyo và doanh trại quân đội Schwab ở Okinawa. Một số báo cáo còn cho rằng, người này cũng có thể là kẻ dọa giết hại nữ Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy.

{keywords}
Ảnh: AP

Đối tượng là Mitsuyoshi Kamiya, 52 tuổi, một cư dân ở đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản. Theo cảnh sát, đối tượng đã thừa nhận những lời đe dọa là do mình thực hiện.

Phát biểu với báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho rằng, việc bắt giữ Kamiya là một “bước đi tích cực” để đảm bảo an ninh tại các trụ sở ngoại giao và nhân viên sứ quán Mỹ tại Nhật Bản.

Bà khẳng định, vụ đe đọa nhằm vào nữ Đại sứ Kennedy không liên quan tới vụ tấn công Đại sứ Mark Lipert tại Hàn Quốc hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Bà Caroline Kennedy đến Tokyo nhậm chức vào cuối năm 2013, đồng thời là nữ đại sứ Mỹ đầu tiên tại Nhật Bản. Bà cũng chính là con gái của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy.

Tin vắn

- Hai kẻ khủng bố đã đánh bom tự sát ở hai nhà thờ Hồi giáo tại khu vực trung tâm thủ đô Sanaa, Yemen khiến ít nhất 46 người thiệt mạng.

- Cảnh sát Pháp đã phát hiện thi thể 5 trẻ sơ sinh trong một chiếc tủ đông lạnh lớn tại một căn nhà ở miền nam nước này, sau khi mẹ của các bé bí mật sinh con.

- Theo hãng tin RTL của Hà Lan, một mảnh kim loại giống mảnh tên lửa đất đối không BUK đã được tìm thấy tại hiện trường chuyến bay MH17 gặp nạn ở phía đông Ukraine.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã giải cứu gần 400 người di cư bất hợp pháp bằng xuồng cao su.

- Một máy bay nhỏ của Argentina chở 10 người bị rơi không lâu sau khi cất cánh từ sân bay gần thành phố du lịch Punta del Este, phía Đông Nam Uruguay, khiến toàn bộ hành khách có mặt thiệt mạng.

- Các lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) cho biết, lệnh cấm vận đối với Nga sẽ còn tiếp tục kéo dài chừng nào thỏa thuận hòa bình tại Ukraina vẫn chưa được bảo đảm.

- Lực lượng an ninh đã bắt 9 đối tượng bị tình nghi có liên quan tới vụ tấn công đẫm máu tại bảo tàng quốc gia ở Tunisia khiến 23 người thiệt mạng trong đó có 20 du khách nước ngoài.

- Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) ra thông báo quân đội nước này lần đầu tiên tiêu diệt được một máy bay không người lái của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq trong bối cảnh liên quân do Mỹ đứng đầu liên tục thực hiện các cuộc không kích IS.

- Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên ngày 20/3 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp thị sát một cuộc tập trận phòng không trong bối cảnh Bình Nhưỡng gia tăng các cuộc diễn tập quân sự.

- Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết ngày 19/3 đoàn viện trợ với hơn 170 xe tải chở 1.900 tấn lương thực, thuốc men và vật liệu xây dựng... đã vượt qua biên giới vào miền Đông Ukraina.

- Nhật Bản cho biết có thể gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc sáng lập, nếu các điều kiện được đáp ứng.

Tin ảnh

{keywords}
30 người thiệt mạng và 150 người bị thương khi hai toa trên một tàu hỏa trật khỏi đường ray tại khu vực quận Rae Bareli, Uttar Pradesh, Ấn Độ. (Ảnh: Press Trust of India)

Phát ngôn

Tư lệnh quân đội Libya, Tướng Khalifar Hifter cảnh báo: “Các phần tử IS sẽ tràn sang châu Âu nếu phương Tây không kịp thời hỗ trợ Libya nhất là trong lĩnh vực quân sự. Các phiến quân IS sẽ trà trộn vào dòng người nhập cư trái phép tới châu Âu, từ đó đặt các quốc gia này vào nguy cơ bị tấn công khủng bố”.

Sự kiện

Ngày 21/3/1960 - Thảm sát ở Sharpeville, Nam Phi: Cảnh sát nổ súng vào một nhóm người da màu biểu tình không vũ trang, khiến 69 người thiệt mạng và 180 người bị thương.

Ngày 21/3/1990 - Namibia độc lập sau 75 năm bị Nam Phi cai trị.

Lan Phương