Khi Ayano Tsukimi còn nhỏ, ngôi làng Nagoro ở phía nam Nhật Bản có hàng trăm cư dân sinh sống. Nhưng giờ, nơi này chỉ còn lại khoảng chục người. Ngay cả Tsukimi cũng đã rời khỏi làng trong một vài năm. Cô đã rời bỏ chồng và con gái ở Osaka để về quê chăm sóc cho cha mình.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Trong suốt thời thơ ấu của cô, Nagoro đã rất nhộn nhịp. Một con đập lớn trong khu vực đã tạo ra công ăn việc làm cho nhiều công nhân và mang lại sự thịnh vượng cho ngôi làng. Khi Tsukimi trở về, mọi thứ đều không còn và cô đã bắt đầu thử trồng trọt. Vào lúc rảnh rỗi, cô đã nảy ra ý định đặt những con bù nhìn có kích cỡ như người thật khắp thị trấn để nơi trông có sức sống hơn. Ban đầu, cô làm một con giống hệt cha mình.

{keywords}

 

Sau 10 năm, cô đã làm được hơn 350 con búp bê như vậy. Chúng được đặt rải rác khắp ngôi làng Nagoro: trong ghế công viên, lớp học, trên cây và bên bờ sông.

{keywords}

 

"Khi tôi làm những hình nộm về người đã khuất, tôi đã nghĩ về họ, lúc họ còn sống và khỏe mạnh", Tờ Independent của Anh trích lời Tsukimi nói với nhà làm phim Fritz Schumann trong một đoạn phim tài liệu ngắn vào năm ngoái.

{keywords}

 

Ngôi trường cũ trong làng đã đóng cửa cách đây khoảng ba năm khi chỉ còn 1 giáo viên và 2 học sinh. Hiện giờ, ngôi trường đã đông người, với học sinh, giáo viên và một hiệu trưởng do Tsukimi tạo ra.

{keywords}

Tsukimi bắt đầu đặt những con búp bê ở lối ra vào của ngôi làng để lôi kéo khách du lịch và giờ ngôi làng đã trở thành một điểm đến nổi tiếng tại địa phương, với những du khách chụp ảnh những con bù nhìn xuất hiện trên các cánh đồng và đang ngồi đợi những chuyến xe tưởng tượng.

{keywords}

 

"Nét mặt là phần khó nhất" Tsukimi tâm sự. "Chiếc miệng cũng khó. Chỉ cần hơi xiêu vẹo sẽ khiến chúng trông rất dữ tợn. Tôi làm bù nhìn các cụ bà rất giỏi. Tôi chỉ cần kéo một sợi chỉ ở miệng và họ mỉm cười".

{keywords}

 

Tsukimi cho biết cô đã cố gắng làm những con búp bê trông thật tự nhiên.

{keywords}

 

"Không phải tất cả mọi người đều thích những con búp bê của tôi, tôi nghĩ vậy, mặc dù họ không nói thẳng ra. Một số người cảm thấy sợ vì chúng quá giống người thật".

 

{keywords}

Tất nhiên, ngay cả khi Tsukimi khiến ngôi làng của cô trông đông đúc hơn, những con búp bê này sẽ có tuổi thọ thấp hơn những người từng sống tại Nagoro và đã chuyển đi.

{keywords}

 

"Những con búp bê không sống lâu như người thật", cô nói. "Chúng có thể sống lâu nhất là ba năm".

Sầm Hoa