Đã một năm trôi qua kể từ khi chiếc máy bay MH370 của Hàng không Malaysia mất tích, hàng loạt dữ liệu then chốt của chuyến bay vẫn không được tiết lộ.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Sự bí hiểm đó càng phóng đại các thuyết âm mưu và tranh cãi nảy lửa về số phận của chuyến bay bí ấn nhất lịch sử hàng không. 

{keywords}

Việc hoàn toàn thiếu thông tin đã tạo chất liệu cho các chuyên gia của ngành công nghiệp và các chuyên gia nghiệp dư trong lĩnh vực không gian miệt mài tìm kiếm lý giải cho những gì có thể xảy ra với chiếc Boeing 777 và 239 hành khách cùng phi hành đoàn. 

Reuters dẫn ra hàng loạt giả thuyết, từ việc máy bay bị người ngoài hành tinh bắt cóc, cho tới các lập luận dựa trên khoa học rằng máy bay đang ở phía nam Ấn Độ Dương, nhưng không nhất thiết ở vùng biển đang được tìm kiếm. 

Các giả thuyết này chỉ thống nhất với nhau ở một số điểm còn khuyết trong bức tranh toàn cảnh. 

“Kỳ lạ làm sao khi có bao nhiêu thông tin chúng ta thiếu khi tìm hiểu về trường hợp này” – ông Jeff Wise, chuyên gia hàng không mới xuất bản cuốn sách bán chạy mang tên ‘Chiếc máy bay không hề có mặt ở đó’ viết về MH370. 

Chiếc Boeing 777 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu không lâu sau khi cất cánh khỏi Kuala Lumpur hôm 8/3/2014 bay đi Bắc Kinh. 

Những gì xảy ra sau đó trở thành các cuộc tranh luận nảy lửa. 

Không quân Malaysia cho biết, họ theo dõi máy bay qua radar khi phát hiện ra MH370 quay trở lại không phận Malaysia, bay trở lại bán đảo Malay và bay ra ngoài bờ biển phía tây bắc. 

Sau khi kết hợp điều tra tiếng ‘ping’ phát hiện được, các chuyên gia cho rằng, máy bay đã chuyển hướng sang phía nam và bay vài giờ nữa trước khi rơi xuống Ấn Độ Dương. 

Những người viết blog và các nhà điều tra hàng không tự do không tin vào giả thuyết này, họ đặt nghi vấn đối với các vị trí radar phát hiện, giả định về tốc độ và mức độ tiêu thụ nhiên liệu. 

Lãnh đạo Hàng không Emirates là Tim Clark cho rằng, ai đó đã giữ kín thông tin và đặt nghi vấn đối với đánh giá của không quân Malaysia. Ông Clark nêu câu hỏi, vì sao lực lượng này đã không có hành động gì khi xác định MH370 có vẻ ‘thân thiện’ khi máy bay bất ngờ chuyển hưởng. 

Chính phủ Malaysia luôn phủ nhận việc bưng bít thông tin về số phận MH370. 

Cựu phi công Wise thừa nhận rằng, ông quá ám ảnh với MH370 đến nỗi phải tự mua dữ liệu vệ tinh nhằm tìm cách xác nhận giả thuyết rằng MH370 đã bay về phía bắc, dọc biên giới quốc gia để tránh bị radar phát hiện, rồi hạ cánh ở Kazakhstan. 

“Nhóm Điều tra Độc lập” (IG) với hàng loạt dữ liệu vệ tinh, radar, thuật toán và chuyên gia hàng không đã bác bỏ các bài báo liên quan tới sách của Wise, và gọi đó là ‘một đống rác rưởi’.  

Còn cựu giám đốc của hàng không Proteus (Pháp) là Marc Dugain nói rằng, máy bay đã chuyển hướng tới căn cứ Hải quân Mỹ ở Diego Garcia và đã bị bắn hạ. 

IG vẫn duy trì giả thuyết rằng, máy bay nằm ở Ấn Độ Dương, gần với khu vực Australia cùng với nhóm tìm kiếm đang làm nhiệm vụ. 

Nhưng nhóm này cũng chỉ ra là các dữ liệu còn thiếu sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc cung cấp thông tin rõ ràng xem máy bay đang thực sự nằm ở khu vực nào, và rất có thể là ngoài khu vực đang tìm kiếm hiện nay. 

Mặc dù các giả thuyết rất ấn tượng và có phần thuyết phục, nhưng rất nhiều người không tin vào các ý tưởng này. Một số yêu cầu phải có điều tra độc lập, và thậm chí phải do Liên Hợp Quốc điều hành. 

Lê Thu