Thông tin mới về việc tìm kiếm chuyến bay mất tích bí ẩn MH370, các cuộc hội đàm về hạt nhân Iran và tình hình chiến sự ở Ukraina là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Tới thời điểm này, cuộc tìm kiếm sâu dưới nước chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mới chỉ phát hiện được vài công-ten-nơ dùng để vận chuyển hàng hóa, và không có dấu vết gì về chiếc máy bay, The Nation trích lời quan chức đứng đầu cơ quan lãnh đạo cuộc tìm kiếm của Australia cho biết hôm 3/3.

{keywords}

Chuyến bay MH370 biến mất bí ẩn cách đây một năm khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Máy bay được cho là rơi xuống khu vực hẻo lánh ở ngoài khơi bờ biển tây Australia.

Người đứng đầu Cục An toàn giao thông Australia (ATSB) Martin Dolan nói, trong khi một số món đồ do con người làm ra - hầu hết là công-ten-nơ dùng để chuyển hàng hóa - được phát hiện trong cuộc rà soát bằng sonar, họ vẫn không tìm thấy thứ gì giống như mảnh vỡ của chiếc máy bay của Malaysia Airlines.

Giới chức Australia và Malaysia đã thu hẹp khu vực tìm kiếm xuống còn 60.000 km2 và tới giờ đã rà soát được 40%, ông Dolan nói.

Tin vắn

- Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mời các lãnh đạo nhóm Normandy 4 tới Berlin vào 6/3 để thảo luận tình hình Ukraina, theo Bloomberg. Cuộc điện đàm diễn ra giữa bà Merkel với Tổng thống Pháp, Ukraina và Nga.

- Iran hôm 3/3 đã từ chối đề nghị đóng băng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm trong ít nhất 10 năm của Tổng thống Mỹ Obama.

- Hệ thống y tế tại các nước nghèo chưa được chuẩn bị để đối phó với dịch Ebola, báo cáo công bố hôm 3/3 của Tổ chức Cứu giúp trẻ em cho hay.

- Một núi lửa ở nam Chile đã bắt đầu phun trào hôm 3/3, buộc 3.000 người ở các ngôi làng gần đó phải sơ tán. Núi Villarrica, một trong những núi lửa hoạt động mạnh ở Chile, bắt đầu phun trào lúc 3h sáng.

- Một trận động đất 6,4 độ đã làm rung chuyển đảo Sumatra của Indonesia hôm 3/3. Tâm chấn nằm ở độ sâu 37km và cách bờ biển 179km, hiện chưa có báo cáo thương vong.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif hôm 3/3 bắt đầu ngày hội đàm thứ 2 về chương trình hạt nhân của Iran với mục tiêu đi tới một thỏa thuận khung vào cuối tháng 3, Reuters đưa tin.

- Hàng trăm người Nga hôm 3/3 đã xếp hàng ở Moscow để bày tỏ lòng tiếc thương với ông Boris Nemtsov, chính trị gia đối lập bị ám sát hồi tuần trước.

- Một máy bay chiến đấu thuộc về các lực lượng đang kiểm soát thủ đô Tripoli của Libya đã đánh bom các cảng dầu của Ras Lanuf và Es Sidra hôm 3/3. Vụ tấn công gây thiệt hại nhẹ.

- Australia sẽ phái thêm 300 binh sĩ tới Iraq để giúp huấn luyện lực lượng nước này chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo, Thủ tướng Tony Abbott cho biết hôm 3/3.

- Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama sẽ tới Nhật và Campuchia trong tháng này, như một phần của nỗ lực toàn cầu do Mỹ đi đầu, nhằm ủng hộ việc truyền kiến thức cho các bé gái, Nhà Trắng hôm 3/3 cho biết.

Tin ảnh

Một phụ nữ đứng ngắm nhìn những con búp bê Hina và hàng nghìn đồ trang trí được treo khắp nơi nhằm đánh dấu ngày của các bé gái 3/3 tại một khách sạn ở Tokyo, Nhật. (Ảnh AP)

{keywords}

Một phụ nữ đứng ngắm nhìn những con búp bê Hina và hàng nghìn đồ trang trí được treo khắp nơi nhằm đánh dấu ngày của các bé gái 3/3 tại một khách sạn ở Tokyo, Nhật. (Ảnh AP)

Phát ngôn

Đề cập tới yêu cầu phải đóng băng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm ít nhất là 10 năm của Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 3/3 tuyên bố: "Iran không thể chấp nhận những đòi hỏi quá mức và phi lý. Lập trường của Tổng thống Obama... được thể hiện trong những cụm từ đe dọa và không thể chấp nhận được".

Ngày này năm xưa

4/3/1975 Huyền thoại phim câm Charlie Chaplin trở thành Sir Charles sau một buổi lễ tại điện Buckingham.

4/3/1980 Nhà lãnh đạo phái theo chủ nghĩa dân tộc Robert Mugabe đã giành chiến thắng bầu cử vang dội để trở thành Thủ tướng da đen đầu tiên của Zimbabwe.

  • Hoài Linh