Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper lần đầu tiên thuật lại kiểu đón tiếp khác lạ của nước chủ nhà Triều Tiên.

TIN BÀI LIÊN QUAN


 {keywords}

Ông Clapper cho hay, trong chuyến thăm bí mật tới Triều Tiên vào tháng 11 năm ngoái để đưa hai tù nhân Mỹ về nước, ban đầu ông được tiếp đón bằng bàn tiệc 12 món, sau đó lại được chủ nhà thông báo sẽ không đảm bảo cho sự an toàn của ông.

Reuters đưa tin, Clapper đã nêu chi tiết về chuyến đi theo chỉ thị của Tổng thống Obama. Đây là lần đầu tiên, thông tin về chuyến đi được công khai. Ông Clapper kể chuyện tại một diễn đàn tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại hôm 2/3.

Quan chức này cho biết, sau khi tới Bình Nhưỡng, đại diện nước chủ nhà - một vị tướng 4 sao Triều Tiên đã chủ trì một bữa tiệc đón tiếp ông, gồm 12 món tại một nhà hàng phía trên sân chơi bowling.

Ngày tiếp theo, đại diện Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên tới nhà khách nói với ông Clapper rằng, Chính phủ Triều Tiên không coi ông là phái viên của Tổng thống Mỹ và không thể đảm bảo cho an ninh của ông và đoàn tùy tùng.

Clapper cho hay, họ đã sắp xếp đồ và được đưa tới một căn phòng ở một khách sạn tại Bình Nhưỡng, nơi có một phái đoàn các quan chức Triều Tiên, dẫn đầu là các công tố viên quốc gia, đang đợi sẵn cùng với những người Mỹ bị giam là Kenneth Bae and Matthew Miller - vẫn đang mặc áo tù.

Sau khi đọc tuyên bố tố giác các tội lỗi của tù nhân, các quan chức Triều Tiên rời phòng, bỏ các tù nhân ở lại với phái đoàn của ông Clapper. Hai tù nhân Mỹ thay trang phục và cả đoàn lên sân bay về nước.

  • Hoài Linh