Chính quyền của Tổng thống Obama có thể đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn Israel đánh bom các cơ sở hạt nhân của Iran, thậm chí còn đe dọa bắn hạ máy bay Israel, báo của Kuwait đưa tin.

 

{keywords} 

Năm 2014, Israel phát hiện ra Mỹ đang tiến hành các cuộc hội đàm bí mật với Iran và gần tới việc ký kết một thỏa thuận. Lo ngại thỏa thuận như vậy sẽ đe dọa an ninh Israel, ông Netanyahu đã lên kế hoạch không kích các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tất cả các thông tin trên được đăng trên báo Al Jarida số ra cuối tuần qua. Bài báo dẫn các nguồn thạo tin trong chính phủ Israel và nêu rõ: "Sau bốn đêm thảo luận, Thủ tướng Netanyahu và các chỉ huy quân đội nhất trí chuẩn bị một chiến dịch "chất lượng" để chống chương trình hạt nhân Iran".

Bài báo còn tiết lộ thông tin gây sốc hơn nữa, đó là, Tổng thống Mỹ Obama được cho là có phản ứng mạnh sau khi biết tin về chiến dịch này. Một bộ trưởng Israel giấu tên đã tiết lộ kế hoạch trên với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau khi nắm được kế hoạch tấn công. Tiếp đó, Tổng thống Obama dọa sẽ bắn hạ các máy bay chiến đấu của Israel trước khi nó tới được biên giới Iran.

Tính đến giờ, không quân Israel đã tiến xa tới mức tiến hành vài cuộc tập trận trên không, thậm chí là bay cả vào không phận Iran để chuẩn bị cho chiến dịch. Tuy nhiên, do đe dọa của chính quyền Mỹ, không quân Israel buộc phải hủy không kích.

Thông tấn xã Israel Arutz Sheva cho hay, phản ứng quyết liệt của Mỹ có thể xuất phát từ cựu cố vấn an ninh quốc gia Zbigniew Brzezinski.

"Chúng ta chắc chắn không phải là những đứa trẻ bất lực", ông Brzinski nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn Daily Beast vào năm 2008. "Họ phải bay qua không phận của chúng ta ở Iraq. Chả nhẽ chúng ta chỉ ngồi đó và nhìn?".

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Obama đã phủ nhận các thông tin trên. Trong một tuyên bố được chuyển cho tờ Washington Times, một quan chức Mỹ cấp cao nói, thông tin trên hoàn toàn không đúng.

Bài báo trên xuất hiện vài ngày trước khi Thủ tướng Israel Netanyahu có bài phát biểu gây tranh cãi trước Quốc hội Mỹ, lên án những mối đe dọa hạt nhân mà Iran đặt ra.

Tuần trước, Kênh II của Israel đưa tin, Ả-rập Xê-út đã đồng ý cho máy bay Israel dùng không phận nước này để tấn công Iran.

  • Hoài Linh