Triều Tiên phản ứng quyết liệt với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, Iraq mở chiến dịch giành lại thành phố Tikrit từ tay IS... nằm trong số những tin tức chính trên thế giới trong vòng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

 Sớm ngày 2/3, CHDCND Triều Tiên phóng hai quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển và thề sẽ "ra đòn tàn bạo" chống lại Mỹ và Hàn Quốc sau khi hai nước tiến hành cuộc tập trận chung thường niên.

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai tên lửa được phóng từ bờ biển phía tây của Triều Tiên xuống Biển Nhật Bản vào lúc 6h30 và 6h40 (giờ địa phương). Địa điểm phóng nằm gần thành phố Nampo, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 60km về phía tây nam. Hai tên lửa ước tính đã bay khoảng 490km trước khi rơi xuống biển.

Đi kèm với vụ phóng tên lửa, quân đội Triều Tiên đưa ra một cảnh báo cứng rắn. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Quân đội Triều Tiên tuyên bố: "Tình hình trên bán đảo Triều Tiên một lần nữa tiến gần tới bờ vực chiến tranh. Cách thức đối đầu với sự xâm lược và chiến tranh từ đế quốc Mỹ và đồng minh không phải là đối thoại hay hòa bình. Nó nên được giải quyết bằng những đòn tàn bạo".

Trước đây, Triều Tiên nhiều lần đe dọa tấn công, kể cả tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ, song thực tế họ chưa bao giờ chứng minh được khả năng một quả tên lửa có thể chạm được tới đất Mỹ. 

Tin vắn

-  Iraq vừa bắt đầu mở chiến dịch quân sự nhằm giành lại thành phố Tikrit, quê nhà của cố Tổng thống Saddam Hussein, từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo báo chí địa phương, các lực lượng đang tấn công thành phố, với sự yểm trợ của các chiến đấu cơ từ trên không.

- Ngày 2/3, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov, tuyên bố với báo chí rằng Hải quân Nga sẽ nhận được tàu sân bay đầy triển vọng với những năng lực của "ngày mai".

- Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền, ông Zeid Ra’ad Al Hussein, cho biết ngày 2/3 rằng hơn 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng nổ ở Ukraina tháng 4/2014.

- Ngày 2/3, Ngoại trưởng Mỹ và Nga đã gặp nhau ở Geneva, Thụy Sĩ, để thảo luận nhiều vấn đề cùng quan tâm, trong đó có cuộc xung đột ở Ukraina.

- Tư lệnh tối cao quân đội Thái Lan, tướng Worapong Sanganetr, tuyên bố ngày 2/3 rằng trong tháng 4, quân đội nước này sẽ bắt đầu rút binh lính được triển khai tại khu vực phía nam bất ổn.

- Trang tin Sputniknews của Nga cho biết, vào tháng 4, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ chính thức thông báo quyết định ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 với tư cách ứng viên Đảng Dân chủ.

- Tân Hoa Xã đưa tin, các chính đảng ở Hàn Quốc ngày 2/3 đã chỉ trích mạnh mẽ bình luận của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman về mối quan hệ căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc khi bà bác bỏ quan điểm của các nước là nạn nhân trong Thế chiến II.

Tin ảnh

{keywords}

Hoàng tử Anh William (trái) trao thư của Nữ hoàng Elizabeth cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 2/3. William đang thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trung Quốc của một thành viên cấp cao Hoàng gia Anh trong một thế hệ, thử thách dũng khí ngoại giao của nhân vật thứ 2 trong danh sách thừa kế ngai vàng. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngày 2/3, trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ CNN, Quốc vương Jordan Abdullah nói rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 3, và các dân tộc cùng tôn giáo trên thế giới cần phải đoàn kết dể ngăn chặn "cuộc chiến thế hệ" này.

"Cuộc chiến mà IS đang gây ra là Thế chiến 3. Đây không chỉ là cuộc chiến của phương Tây mà còn là cuộc chiến trong lòng thế giới Hồi giáo. Mọi người phải cùng nhau đứng lên chống lại những kẻ ngoài vòng pháp luật này", Quốc vương Abdullah kêu gọi.

Sự kiện

Ngày 3/3/1969, tại Cairo (Ai Cập), ông Yasser Arafat (24/8/1929 - 11/11/2004) được bổ nhiệm làm lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Thanh Hảo