IS dùng ‘mỹ nam kế’ để chiêu mộ nữ chiến binh thánh chiến, tàu Trung Quốc vào lãnh hải Nhật… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Không chỉ tung ra các chiến dịch tuyên truyền bằng video clip đẫm máu hoặc kêu gọi thánh chiến, các phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) còn cho đăng tải các bức ảnh chụp các anh chàng đẹp trai để thu hút các cô gái gia nhập đội ngũ.

 {keywords}

Một trong những tài khoản trên trang mạng xã hội Facebook, có tên là Abu Chechnya ở Nga, đã trưng nhiều bức hình về các chiến binh Chechnya ở Syria và hỏi: “Để mắt đến bất kỳ anh chàng nào trong bức ảnh này chăng?”.

Mới đây, ba nữ sinh người Anh được xác định đã trốn gia đình để gia nhập IS tại Syria. Hiện chưa rõ động cơ hoặc điều gì đã thôi thúc các cô gái trẻ tham gia thánh chiến.

Tuy nhiên, nhà tâm lý học lâm sàng Alvin Ng nói rằng giới trẻ thường dễ bị thu hút bởi bất kỳ thứ gì họ xem là hấp dẫn, nhất là thanh thiếu niên xuất thân từ những gia đình không êm ấm. “Họ có thể bị lôi kéo bởi cảm giác phiêu lưu bằng cách chạy trốn đến một nơi họ tin là tốt đẹp hơn” - chuyên gia này nhận định.

Những kẻ chiêu mộ còn thuyết phục các đối tượng rằng họ là người được chọn hoặc người đặc biệt.

Alvin Ng phân tích thêm rằng chính truyền thông đang giúp những kẻ tuyển mộ ẩn mình trong bóng tối để chiêu mộ chiến binh từ khắp thế giới.

Trước đó, Canada cho hay 4 nam thiếu niên cùng 2 cô gái biến mất khỏi Quebec hồi tháng 1 đã tới Trung Đông tham gia chiến đấu với IS ở Iraq và Syria.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng cho biết một thanh niên họ Kim, 18 tuổi, đang được huấn luyện để trở thành thành viên IS sau khi biến mất trong lúc du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước. Đây được cho là trường hợp đầu tiên tại Hàn Quốc gia nhập IS.

Tin vắn

- Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết sáng 27/2, ba tàu của Lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông.

- Nga đã xác nhận rằng nước này sẽ tham gia các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) và Ukraina vào ngày 2/3 tới nhằm giải quyết những tranh cãi gay gắt liên quan đến việc cung cấp khí đốt.

- Cuba tái khẳng định thiện chí thu hẹp các bất đồng với Mỹ trong tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương, trong bối cảnh hai nước chuẩn bị bước vào vòng đàm phán thứ hai.

- Ả Rập Xê Út đã đồng ý cho Israel sử dụng không phận nước này để tấn công Iran nếu cần, để đổi lại một số tiển triển về vấn đề Palestine.

- Các phóng viên hãng tin AP cho biết lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraina đã di chuyển các bệ phóng hoả tiễn tới vị trí cách giới tuyến với quân đội chính phủ 70km.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một đối tượng đe dọa đánh bom liều chết trước cổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Istanbul, đồng thời phong tỏa tuyến phố bên ngoài tòa nhà này.

- Hạ viện Đức đã chấp thuận việc gia hạn 4 tháng chương trình cứu trợ quốc tế cho Hy Lạp, loại bỏ rào cản cuối cùng giúp Athens tiếp tục nhận được gói trợ giúp quốc tế.

- Hai hạ nghị sỹ Mỹ Make Tornberry thuộc đảng Cộng hoà và Adam Smith của đảng Dân chủ đã trình lên quốc hội nước này một dự luật đề xuất triển khai viện trợ quân sự cho Ukraina, trong đó có việc cung cấp các loại vũ khí cho quân đội nước này trị giá khoảng 1 tỷ USD.

- Đại diện thường trực của Nga tại Hội đồng Bảo an LHQ Vitaly Churkin tuyên bố không loại trừ khả năng nước này gia nhập liên minh quốc tế tại Libya thì viễn cảnh Moscow tham gia chống IS dường như đã trở nên rõ ràng hơn.

Thông tin trong ảnh

 {keywords}

Một khách sạn lớn và xa hoa một thời nay bị tàn phá nặng nề gần sân bay Donetsk, Đông Ukraina.

Phát ngôn ấn tượng

Cựu thống đốc bang Alaska Sarah Palin cáo buộc sự trỗi dậy mạnh mẽ của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là do chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama gây ra.

“Sự trỗi dậy của IS là hậu quả trực tiếp của việc chính quyền Tổng thống Obama không chịu chú ý đến những lời cảnh báo. Trung Đông là một hộp mồi lửa… IS bành trướng, chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq mà chúng ta đã đổ máu để bảo vệ” - bà Palin nói.

Ngày này năm xưa

28/2/1077: Chiến tranh Tống – Việt: Trận Như Nguyệt kết thúc với chiến thắng quyết định của nhà Lý.

28/2/1972: Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai cùng ban bố ‘Công báo Liên hiệp’ tại Thượng Hải.

Lê Thu