Quân nhân Anh sẽ được cử sang Ukraina trong vài tuần tới để tư vấn và đào đạo binh lính nước chủ nhà.

TIN BÀI KHÁC:


Thông tin trên vừa được Thủ tướng David Cameron công bố, theo hãng tin BBC. Ông cho biết sẽ đẩy mạnh thêm các đòn trừng phạt nhằm vào Nga nếu phe li khai không tôn trọng ngừng bắn.

{keywords}
Thỏa thuận ngừng bắn yêu cầu cả hai phía ở miền đông Ukraina phải rút quân khỏi tuyến đầu. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước một ủy ban Hạ viện, Thủ tướng Cameron cho biết, 75 binh sĩ Anh được chia làm 4 nhóm sẽ tới một nơi cách xa vùng xung đột để đào tạo các kỹ năng về y tế, hậu cần, tình báo và bộ binh.

Tuy phần lớn sứ mệnh tập trung vào các lĩnh vực phi chiến đấu hoặc hỗ trợ chiến đấu, nhưng yếu tố bộ binh của chương trình này sẽ bao gồm những việc như hoạch định và thực thi các chiến dịch đô thị.

Trong năm qua, một lượng nhỏ lính Anh đã tham gia các cuộc tập trận của NATO ở Ukraina song đây là lần đầu tiên họ thực hiện sứ mệnh đào tạo tại đó.

Mỹ cũng sắp bắt đầu chương trình đào tạo của nước này ở Ukraina trong vài tuần nữa.

Và khi Anh và Mỹ tiên phong thì nhiều thành viên NATO khác có thể sẽ hành động tương tự. Tất cả là nhằm phát đi một tín hiệu rõ ràng tới Moscow về quyết tâm của phương Tây trong lập trường ủng hộ chính quyền Kiev.

Trong lúc đó, quân nổi dậy ở miền đông Ukraina cho biết, họ đang rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi tuyến đầu theo yêu cầu trong thỏa thuận ngừng bắn.

Hôm qua (24/2), ngoại trưởng các nước Nga, Ukraina, Pháp và Đức đã gặp nhau ở Paris trong nỗ lực củng cố lòng tin vào thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Minsk hôm 12/2. Tuy nhiên, thông tin báo chí cho biết họ đạt được rất ít tiến bộ.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 5.800 người đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự ở Ukraina bùng nổ hồi tháng 4 năm ngoái. Thương vong trên thực tế được cho là cao hơn.

Thanh Hảo