Giới chức Anh đang lo ngại an toàn cho ba nữ sinh ở đông London tìm cách vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria để gia nhập nhóm khủng bố ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS).

BBC cho biết ba thiếu nữ này là Shamima Begum, 15 tuổi, Kadiza Sultana, 16 tuổi và một người bạn gái 15 tuổi rời sân bay để đến Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm thứ Ba vừa qua.

Cảnh sát tin rằng các cô gái trẻ này đang trên đường tới Syria để gia nhập đội quân thánh chiến của IS.

  {keywords}

Cảnh sát đã ban hành thông báo khẩn cấp để kêu gọi giúp đỡ tìm kiếm các cô gái trẻ, vì sợ rằng họ đang trong tình trạng ‘cực kỳ nguy hiểm’.

Ba cô gái này là bạn với một cô gái khác đã tới Syria từ hồi tháng 12 năm ngoái.

Abdul Samid - một đại diện của trường Bethnal Green Academy – nơi bốn cô gái cùng theo học cho biết họ đều ‘hoàn toàn’ không phải là những người cực đoan tại trường học.

Samid nói rằng ông không tin là các cô gái đang tìm đường tới Syria.

“Tôi vẫn không thể tin rằng các cháu đang đi đâu khác ngoài trừ đi nghỉ - bởi đấy chính là cách các cháu vẫn hay ăn mặc, rồi trông điệu bộ cũng như sắp xếp hành lý” – ông Samid nói thêm.

Tuy nhiên, một chỉ huy cảnh sát là Richard Walton tin rằng các cô gái đang tìm cách đến Syria và điều này là ‘cực kỳ nguy hiểm’.

Ông nói rằng ông hy vọng các cô gái “hiểu nỗi lo ngại về sự an toàn đối với họ, và có can đảm để trở về với gia đình – nhưng người đang rất lo lắng cho họ”.

  {keywords}

Ba cô gái nói với gia đình rằng họ đang trên đường đi nghỉ.

Camera tại sân bay Gatwick của London ghi lại cảnh các cô gái đi qua cổng an ninh, trước khi lên chuyến bay của Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ tới Istanbul.

Lê Thu