Chiếc cặp da màu đen, được gọi là "Bóng đá", chứa đựng những món đồ tối mật cho phép Tổng thống Mỹ phê chuẩn một vụ tấn công hạt nhân trong khi đang ở xa các trung tâm chỉ huy cố định như phòng Tình huống ở Nhà Trắng.

{keywords}

Business Insider cho hay, tên gọi chính thức là "cặp khẩn cấp của Tổng thống", chiếc cặp da đen, nhìn rất đơn giản, là thứ mà một trong số 5 trợ lý quân sự của Tổng thống luôn cầm và nó luôn ở trong tầm với của Tổng thống Obama phòng trường hợp cần sử dụng.

Theo ông Bill Gulley, cựu giám đốc phòng quân sự Nhà Trắng, chiếc cặp "Bóng đá" không hề chứa bàn phím có nút đỏ ngày tận thế mà gồm 4 món sau: Một cuốn sách màu đen dày 75 trang, về các lựa chọn tấn công hạt nhân trả đũa, được in bằng mực đỏ và đen. Một cuốn sách màu đen khác chứa danh sách các địa điểm bí mật để Tổng thống có thể ẩn náu. Một cặp giấy manila gồm 10 trang hướng dẫn cách vận hành Hệ thống thông báo khẩn cấp. Một thẻ danh mục với các mã phê chuẩn.

{keywords} 

Đôi lúc, một chiếc ăng ten thò ra khỏi chiếc cặp, có lẽ chứa các thiết bị truyền tin bên trong.

Tên gọi "Bóng đá" xuất phát từ "Đá" - mật mã của một chương trình chiến tranh hạt nhân bí mật, Cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara cho hay. Theo tạp chí Smithsonia, việc kích hoạt "Đá" cần có một trong những chiếc cặp đen bí mật trên.

Các trợ lý quân sự được chọn cầm chiếc cặp trên đều được huấn luyện để giúp cho Tổng thống tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân trong vài phút.

"Bạn luôn ở trong tình trạng sẵn sàng", thiếu tá không quân Robert Patterson, người cầm cặp bí mật cho Tổng thống Clinton.

{keywords}

Chiếc cặp da đen "Bóng đá" luôn ở cùng với Tổng thống trên một chiếc máy bay, trực thăng, xe hay cầu thang máy. Khi Tổng thống ở nhà, chiếc cặp được cất ở một nơi bảo đảm trong Nhà Trắng, AP đưa tin.

Chiếc cặp đi bên cạnh Tổng thống Mỹ như hình với bóng, xuất hiện lần đầu vào thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Kennedy, ngay sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. 50 năm sau, chiếc cặp này vẫn đi theo Tổng thống ở khắp nơi.

  • Hoài Linh