Liang Shu đã nộp đơn xin làm một công việc bán thời gian vô cùng đặc biệt khi còn là sinh viên năm nhất, đó là trở thành bạn gái ảo hay bạn gái trên mạng, cho những người hoàn toàn xa lạ.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Một du khách hỏi mua hoa hồng tại Bắc Kinh trong ngày Valentine. (Ảnh: China Daily)

"Tôi nghĩ rằng công việc đó sẽ mang lại niềm vui và một chút tiền cho mình", cô sinh viên 19 tuổi tại Thượng Hải tâm sự.

"Tất cả những gì công việc này đòi hỏi đó là lắng nghe khách hàng và đáp ứng nhiều yêu cầu của họ tới mức có thể", Liang nói thêm.

Theo China Daily, các khách hàng có thể đặt hàng nhiều kiểu người yêu ảo. Ví dụ, có "quý ông", "cậu bé vui vẻ" hay "người tình hống hách". Các dịch vụ bao gồm các cuộc gọi vào buổi sáng, hôn chúc ngủ ngon qua điện thoại và những đề nghị lãng mạn khác.

Các khách hàng thường liên lạc thông qua dịch vụ tin nhắn như WeChat và QQ. Để bảo vệ sự riêng tư, những người mua không được phép hỏi tên thật, địa chỉ, ảnh hay cung cấp dịch vụ trò chuyện qua webcam.

Được biết, dịch vụ người tình online (trực tuyến), với giá từ 1-5NDT (16-18cent)/giờ, phổ biến nhất trong ngày lễ Tình nhân Valentine, 14/2.

Yan Ling, chủ một cửa hàng cho thuê người yêu ảo ở tỉnh An Huy cho biết đã nhận được nhiều đơn đặt hàng trong vài ngày trở lại đây.

Theo Taobao Index, cho thấy những xu hướng dựa trên số liệu thống kê trên trang bán hàng online Taobao.com, từ khóa "bạn trai và bạn gái ảo" đã được những người tìm kiếm sử dụng tới 1.000 lần trong hôm 12/2.

Hơn 1.000 cửa hàng trực tuyến đã cung cấp dịch vụ người yêu ảo trên Taobao.

Yan cho biết: "Mọi người thường khó bày tỏ cảm xúc của mình một cách thẳng thắn với bạn bè và người thân, trong khi Internet là nơi bạn có thể giải tỏa mọi áp lực trong cuộc sống."

Yan nói rằng công việc làm bán thời gian của mình có thể giúp mọi người tìm thấy "sự dũng cảm và niềm hy vọng".

Tuy nhiên, dịch vụ người yêu ảo đã vấp phải sự chỉ trích của một số cư dân mạng. Li Xiao, 21 tuổi, tới từ Thượng Hải cho biết cô sử dụng dịch vụ này khi chia tay với người yêu nhưng trò chuyện với bạn trai ảo khiến cô không thoải mái.

"Chúng tôi nói chuyện hoàn toàn vô cảm trong khoảng một tiếng đồng hồ. Anh ta không hề giống một người bạn trai và không lãng mạn", Li nói. "Tôi cảm thấy rất xấu hổ khi phải trả tiền để nói chuyện với một người lạ".

Li cho biết cô sẽ không sử dụng dịch vụ trực tuyến lần nữa nhưng sẽ cố gắng tìm kiếm một mối quan hệ thật trong cuộc sống.

Liang, sinh viên, cũng nói rằng cô từ bỏ công viên sau khi nghe nói rằng một số cô gái đã tiếp cận với hình thức trò chuyện video có nội dung khiêu dâm.

Zhao Jialu, một giáo viên tại Đại học Bắc Kinh cho biết những người sinh những năm 1980 và 1990 đều là con một và mong muốn có anh chị em ruột hoặc sự quan tâm từ bạn bè, đó cũng là một lý do để dịch vụ mua tình yêu online nở rộ.

Áp lực để cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngày càng tăng cũng là một nguyên nhân chính khiến những người trẻ tìm đến dịch vụ này, bà nói thêm.

Sầm Hoa