Chiến sự ở đông Ukraina tái bùng phát trước thời điểm ngừng bắn, Trung Quốc cảnh báo Nhật, Iran bị tố bán vũ khí lậu… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Reuters đưa tin, giới chức quân đội Kiev ngày 13/2 cho biết lực lượng ly khai đang củng cố các cứ điểm tại các khu vực chủ chốt trong vùng xung đột ở miền Đông Ukraina.

{keywords}

Chiến sự đã diễn ra đặc biệt ác liệt xung quanh vùng Debaltseve, nơi được xem là nút giao thông đường sắt chủ chốt nối liền các khu vực chiến lược của phe ly khai.

Theo AP, đụng độ có chiều hướng gia tăng ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minks. Debaltseve là nơi quân chính phủ kiểm soát đã hứng chịu hàng chục loạt pháo kích và hỏa tiễn khi mà thời điểm ngừng bắn chỉ còn tính bằng giờ.

Người phát ngôn quân đội Ukraina Andriy Lysenko nói: "Quân ly khai tiếp tục tăng cường lực lượng tại các khu vực chủ chốt trong cuộc xung đột vũ trang này."

Trong chuyến thị sát một căn cứ huấn luyện quân sự cùng ngày, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho rằng quốc gia này còn lâu mới có được hòa bình và rằng không có gì đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Belarus một ngày trước đó sẽ có hiệu lực.

Ông Poroshenko nói: "Tôi không muốn mọi người có bất kỷ ảo tưởng gì. Chúng ta vẫn còn lâu mới có được hòa bình. Không ai có niềm tin chắc chắn rằng các điều kiện hòa bình được ký tại thủ đô Minsk sẽ được nghiêm chỉnh thực hiện".

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 13/2 cho biết Nga "ủng hộ một lệnh ngừng bắn ngay lập tức."

Riêng ngày 13/2, ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh mới nhất tại miền Đông Ukraina, gồm có 7 dân thường, 8 binh sỹ Ukraina và 34 người bị thương trong các cuộc giao tranh.

Tin vắn

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo sau cuộc điều tra tham nhũng nội bộ, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hắc Long Giang, ông Tùy Phượng Phú (Sui Fengfu) đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị cách chức.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã khẳng định quan hệ hợp tác song phương trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hàng loạt vụ nổ đã xảy ra tại nhà thờ Hồi giáo dòng Shi'ite ở thành phố Peshawar của Pakistan làm ít nhất 19 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

Liên hợp quốc khẳng định giải pháp chính trị là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ giải pháp hòa bình nào phải bao gồm Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nước Nhật và Nga đã hội đàm tại thủ đô Moscow để đặt nền móng cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Fox News tiết lộ chi tiết về mạng lưới ngầm của Iran mang tên Đơn vị 190 đã tuồn vũ khí cho các cuộc chiến trên khắp Trung Đông và Bắc Phi trong suốt nhiều năm qua.

Nga không nhất trí phóng thích nữ phi công quân sự của Ukraina Nadia Savchenko, người bị bắt giữ hồi tháng 6/2014 và hiện đang tuyệt thực ở ngày thứ 63.

Tại một phiên điều trần ở Thượng viện vào hôm 12/2, một quan chức cấp cao của Mỹ về chống khủng bố đã khẳng định tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm khủng bố Boko Haram có quan hệ với nhau.

Thông tin trong ảnh

Theo ảnh và cảnh quay trên truyền hình, một đám mây màu cam dày đặc thoát ra từ khu vực ở Igualada, cách Barcelona 60km, trước khi lan rộng ra các khu vực dân cư gần đó. Chính quyền khu vực Catalonia ra thông báo cho hay, vụ nổ dường như xuất phát từ sự tiếp xúc của hai hóa chất trong quá trình vận chuyển tới nhà máy của công ty Simar. Ảnh: Reuters

{keywords}
 

Phát ngôn ấn tượng

Trung Quốc đã hối thúc Nhật Bản cần thận trọng đối với việc cải cách hiến pháp liên quan đến lĩnh vực an ninh như dự định của Tokyo.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói: “Hy vọng Nhật Bản nhìn nhận và xử lý vấn đề lịch sử xâm lược của nước này một cách đúng đắn, hành xử theo đúng như tuyên bố chính thức và cam kết mà nước này đưa ra đối với những vấn đề lịch sử.”

Ngày này năm xưa

14/2/1961 – Nguyên tố hóa học Lawrenci lần đầu tiên được tổng hợp tại phòng thí nghiệm phóng xạ Lawrence thuộc Đại học California tại Berkeley.

14/2/2005 – Tên miền của Youtube được kích hoạt, Youtube hiện là trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới.

  • Lê Thu