Tết năm nay sẽ là một cái tết ảm đạm đối với Ding Shen (34 tuổi), chủ một cửa hàng bán pháo hoa, người cũng giống như các nhà buôn khác tại Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm nhất trong gần 1/4 thế kỷ qua.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Người Trung Quốc mua thịt lợn để chuẩn bị cho mâm cỗ Giao thừa. (Ảnh: Getty Images)

"Nếu không có tiền, bạn sẽ không đi mua pháo hoa", Reuters trích lời Dang, người đang điều hành một cửa hàng ở Thượng Hải và một nhà máy ở tỉnh Hồ Nam.

Pháo hoa là một phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền ở Trung Quốc. Nó được đốt ở khắp mọi nơi, ngoài đường, trong sân và thậm chí là trên mái nhà trong suốt dịp lễ kéo dài hàng tuần.

Tuy nhiên, pháo hoa là thứ mà mọi người có thể dễ dàng cắt giảm để tiết kiệm chi tiêu.

"Chúng tôi đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm 40% và lý do chủ yếu là vì nền kinh tế Trung Quốc suy yếu", Ding nói.

Nhận định của Ding cũng được những nhà buôn khác đồng tình.

Đối với nhiều người dân Trung Quốc, năm 2015 sẽ ít triển vọng hơn năm 2014, khi tỷ lệ tăng trưởng chỉ đạt 7,4%, mức thấp nhất trong 24 năm qua.

Khi người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, giá thịt lợn, được biết tới như thực phẩm cần thiết tại Trung Quốc, cũng bị ảnh hưởng.

Giá thịt lợn có xu hướng tăng trong tháng trước Tết. Tuy nhiên, năm nay, theo dữ liệu chính thức, giá thịt lợn đã giảm từ 24,9 NDT xuống còn 24,8NDT (4USD) trong tháng 12.

"Thông thường những gói quà sẽ bao gồm các sản phẩm từ thịt lợn như thịt khô nhưng giá thịt lợn lại giảm đáng kể trong năm nay", Pan Chenjun, một nhà phân tích cao cấp tại Rabobank cho biết.

Trong khi đó, số cuộc gọi đặt bàn đón Giao thừa tại các nhà hàng vào tối 18/2 ở mức cao chưa từng thấy, theo Zhu Xiaochao, quản lý truyền thông tại nhà hàng Xiao Nan Guo, nơi phục vụ các món ăn Thượng Hải ở 80 chi nhánh trên khắp Trung Quốc.

Tuy nhiên, các khách hàng đã lựa chọn bàn tiệc rẻ tiền hơn.

Trên các trang mạng xã hội, một số cư dân mạng đã phàn nàn về tiền thưởng Tết.

"Công ty chúng tôi tặng quà Tết bằng ba thùng táo để chia cho 6 người, không biết chuyện gì đang xảy ra nữa", một người sử dụng Weibo có nickname Duzuo Chitang viết.

Sầm Hoa