Phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) vừa tung videoclip hành quyết nhà báo Nhật Kenji Goto bị bắt làm con tin, sau khi kết quảthương lượng đi vào ‘bế tắc’.

RT dẫn lời chính quyền Nhật Bản thừa nhận đoạn video là thậtvà tuyên bố đòi thực thi công lý với những ai chịu trách nhiệm cho tội ác này.

Trong đoạn video là cảnh một người đàn ông trùm khăn bịtmặt, đứng bên cạnh một con tin – dường như là nhà báo Goto - với một con dao kề vào cổ họng. Sau đó làcảnh đầu con tin đặt trên thi thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là Tướng Nakatani nói rằngđoạn video này có thể là thật.

Sau khi video xuất hiện, các Bộ trưởng của Nhật đã nhóm họpvà đại diện cảnh sát Nhật nói rằng hình ảnh trong clip có ‘tính xác thực cao’.

{keywords}

Nhà báo Nhật Kenji Goto

Trong clip một người đàn ông tự nhân mình là tay súng ‘thánhchiến’ tên John, nói giọng Anh, chỉ trích chính phủ Nhật Bản về vụ sát hại này.Tên này còn nói rằng Nhật Bản đã bắt đầu một cuộc chiến ‘không thể giành phầnthắng’, và đe dọa chính quyền Tokyo sẽ gặp nhiều bạo lực hơn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ trích ‘hành động khủngbố không có tính người và đê tiện này’, thề sẽ ‘không bao giờ tha thứ cho nhữngkẻ khủng bố’.

“Nhật bản sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để đưa những kẻchịu trách nhiệm về tội ác này ra trước công lý” – ông Abe nói.

Trước đó, IS đã hành quyết một công dân Nhật khác, sau khikhoản tiền chuộc 200 triệu USD không được đáp ứng. Hiện vẫn chưa rõ phi côngngười Jordan cũng bị IS bắt cóc còn sống hay không.

Lê Thu