Cựu Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ hậu trường đàm phán với Triều Tiên, MH370 mất tích bí ẩn được tuyên bố chỉ là tai nạn...đó là các tin nóng 24h qua.

Nổi bật

Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc cho hay, trong một cuốn sách được công bố vào tuần tới, cựu Tổng thống nước này Lee Myung Bak đã tiết lộ hậu trường các cuộc đàm phán với Triều Tiên để tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông - lúc đó còn đang trong nhiệm kỳ Tổng thống, với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.

{keywords}

Ông Lee nói trong cuốn tự truyện "Thời gian làm Tổng thống", dày 800 trang về 5 năm giữ chức Tổng thống từ 2008 rằng Triều Tiên bắt đầu tỏ ý sẵn sàng tổ chức gặp gỡ thượng đỉnh liên Triều vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, cuộc gặp không thể diễn ra do Bình Nhưỡng đòi trợ giúp kinh tế quá lớn. Cuốn sách dự kiến ra mắt vào 2/3.

Tháng 10/2009, cựu Bộ trưởng Lao động Hàn Quốc Lim Tae-hee gặp ông Kim Yang Gon, giám đốc cơ quan Mặt trận thống nhất của Triều Tiên, chịu trách nhiệm về quan hệ liên Triều, tại Singapore. Ông Kim kêu gọi Seoul trợ giúp lớn về kinh tế cho Bình Nhưỡng để tạo điều kiện cho gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai miền Bán đảo Triều Tiên có thể diễn ra.

Tháng 11, Bộ Thống nhất của Hàn Quốc và cơ quan Mặt trận Thống nhất Triều Tiên tổ chức gặp gỡ cấp quan chức tại Kaesong. Trong cuộc gặp, Triều Tiên đòi 100.000 tấn ngô, 400.000 tấn gạo và 300.000 tấn phân bón, 100 triệu USD dầu hắc ín và 10 tỷ USD tiền mặt để thành lập ngân hàng phát triển quốc gia.

Seoul từ chối yêu cầu của Bình Nhưỡng khiến cuộc gặp không thể diễn ra, cựu Tổng thống Lee Myung Bak cho hay.

Tin vắn

- Malaysia hôm 29/1 tuyên bố, sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines chỉ là tai nạn.

- Không quân Mỹ sẽ dùng máy bay thương mại 747-8 của Boeing để thay thế đội máy bay hiện thời của Tổng thống.

- Một quan chức cấp cao của hải quân Mỹ hôm 29/1 cho hay, Mỹ sẽ hoan nghênh Nhật mở rộng việc tuần tra trên không tới Biển Đông như một đối trọng với hạm đội tàu ngày càng tăng của Trung Quốc vốn nhằm thúc đẩy những tuyên bố về chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực này.

- Các ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, Triều Tiên đang định tái khởi động lò phản ứng hạt nhân sau 5 tháng đóng cửa, một viện nghiên cứu của Mỹ cho biết hôm 29/1.

- Chính phủ Ấn Độ đã sa thải quan chức ngoại giao hàng đầu nước này, thay thế bà này bằng đại sứ hiện thời của Ấn Độ tại Mỹ. Ông S. Jaishankar đã nhậm chức Ngoại trưởng hôm 29/1.

- Một chiếc tàu cá quá tải chở người di cư Bangladesh tới Malaysia đã chìm do dòng chảy mạnh ở ngoài khơi Bangladesh hôm 29/1. Có 32 người Bangladesh được cứu thoát song vẫn còn 24 hành khách khác hiện chưa rõ số phận.

- Không quân Pháp cho hay, chiếc máy bay chiến đấu F-16 gặp nạn trong một cuộc diễn tập của NATO tại Tây Ban Nha hồi đầu tuần này làm 11 người chết, đã bị hỏng hóc kỹ thuật trong lúc cất cánh.

- Cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ tổng biên tập nhật báo Avadhnama ở Mumbai vì in lại tranh biếm họa chống Hồi giáo của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo. Ông này bị bắt theo luật hình sự, vốn cấm các hành động có chủ ý nhằm xúc phạm tôn giáo.

- Những người biểu tình là nữ hôm 29/1 đã tập trung tại khu trung tâm Cairo để đòi tiến hành điều tra về cái chết của nhà hoạt động Shaimaa Sabbagh và những người khác mà họ cho là bị lực lượng an ninh Ai Cập giết hại vào dịp kỷ niệm cuộc nổi dậy năm 2011.

- Azerbaijan hôm 29/1 tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái của Armenian ở gần khu vực ly khai Nagorno-Karabakh.

Tin ảnh

{keywords}
Giáo hoàng Francis được các binh lính Argentina thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Cyprus đón mừng khi ông tới sảnh Giáo hoàng Paul II tại Vatican. (Ảnh AP)

Phát ngôn 

"Chúng tôi chính thức tuyên bố chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines là một tai nạn...và toàn bộ 239 hành khách, phi hành đoàn trên máy bay được coi là đã chết", tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cho biết trong một thông báo hôm 29/1.

Sự kiện

Ngày 30/1/1948: Mohandas Karamchand Gandhi, lãnh tụ chính trị và tinh thần của phong trào độc lập Ấn Độ bị một kẻ cuồng tín ám sát tại New Delhi.

Ngày 30/1/1933, Tổng thống Đức Paul von Hindenburg chỉ định Adolf Hitler làm Thủ tướng. 

Hoài Linh