- Tokyo ráo riết tìm cách cứu nhà báo Nhật bị IS bắt, Ba Lan sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Ukraina chống Nga trong bối cảnh chiến sự gia tăng… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Nhiều nguồn tin đang cho rằng có khả năng chính phủ Nhật Bản và lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) sẽ thống nhất việc trao đổi con tin.

{keywords}

Hãng tin RT dẫn nguồn từ kênh truyền hình Fuji của Nhật cho biết, phóng viên chiến trường của Nhật Bản là Kenji Goto có thể sẽ được IS trao trả tự do, để đổi lấy một phụ nữ Iraq là Sajida al-Rishawi.

Sajida al-Rishawi là người đã tiến hành vụ đánh bom năm 2006 khiến 60 người thiệt mạng.

Các thông tin ban đầu cho thấy nhiều khả năng al-Rishawi sẽ sớm được đưa tới nhà tù khác, và sau đó chuyển cho đại diện của IS để đổi lấy tự do cho nhà báo Goto.

“Tôi không có thông tin nào có thể tiết lộ vào thời điểm này” – Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama nói với các phóng viên tại thủ đô Amman, Jordan.

Trước đó, IS ra ‘thông điệp’ đặt hạn chót cho Tokyo là 24 giờ để cứu tính mạng của nhà báo Goto và một phi công người Jordan.

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Jordan, ông Mohammad al-Momani tuyên bố nước này sẵn sàng giao nộp nữ tù nhân Sajida al-Rishawi nếu viên phi công Jordan bị IS bắt giữ được trả tự do.

Đài truyền hình quốc gia Jordan dẫn lời ông al-Momani nêu rõ: "Jordan sẵn sàng thả tù nhân Sajida al-Rishawi nếu phi công Jordan, Trung úy Muath al-Kasaesbeh được trả tự do và đảm bảo mạng sống."

Tuy nhiên, ông al-Momani không đề cập gì đến con tin Nhật Bản Kenji Goto cũng đang bị IS cầm giữ

Tin vắn

Chính phủ Mỹ đã giao hãng Boeing hợp đồng sản xuất 8 trực thăng chiến đấu AH-64E Apache cho Indonesia.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xác nhận sẽ đến Nga tham dự lễ kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước phát xít Đức trong Thế chiến thứ II vào tháng 5/2015.

Chiến sự giữa lực lượng ly khai và quân chính phủ lại tiếp tục bùng phát tại làng Peski, đông Ukraina. Có tin cho hay lực lượng ly khai Donetsk đã tập trung gần 2000 người của nhóm tác chiến đặc biệt về gần Horlivka.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa đăng tải video dọa sát hại tổng thống Mỹ và biến nước này thành một tỉnh Hồi giáo.

Mặc dù có thông tin rằng nhiều thi thể nạn nhân chuyến bay QZ 8501 mãi chìm dưới đáy biển hoặc trôi đi, nhưng việc tìm kiếm những gì còn lại của những người xấu số vẫn sẽ tiếp tục.

Một chiếc xe của lực lượng quốc phòng Israel (IDF) đã bị tên lửa chống tăng tấn công gần biên giới Lebanon khiến 15 binh sĩ thiệt mạng.

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm để trao đổi về việc tình hình miền đông Ukraina đang trở nên trầm trọng hơn.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết công khai 10 bác sĩ ở thành phố Mosul vì họ không chịu chữa trị cho các chiến binh IS bị thương.

Giới chức Malaysia cho biết nước này dự kiến sẽ công bố một báo cáo sơ bộ về việc điều tra vụ máy bay MH370 vào ngày 7/3 tới, sau một năm máy bay mất tích.

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể đang xây dựng ở Ba Lan những cơ sở bí mật mà ngay cả các nhà xây dựng nhiều khi không hay biết gì về mục đích sử dụng của chúng.

Tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã phản đối việc các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đe dọa gia tăng các biệt pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nói rằng Islamabad muốn “bình thường hóa” quan hệ với New Delhi trên cơ sở “tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng về chủ quyền."

Ông Stanislaw Koziej, người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan, tuyên bố Warsaw sẵn sàng bán mọi loại vũ khí cho Ukraina.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Những bông hoa được đặt lên khối đá trong khuôn viên Đài tưởng niệm Holocaust ở thủ đô Berlin, Đức, nhân ngày Quốc tế Tưởng nhớ sự kiện Holocaust và 70 năm giải phóng trại tập trung Auschwitz của Phát xít Đức. Ảnh: AP

Phát ngôn ấn tượng

Trước việc Tổng thống Mỹ Barack Obama được mời làm khách mời chính trong buổi lễ duyệt binh Ngày Cộng hòa tại Ấn Độ vào hôm 26/1, chuyên gia Sun Shihai của của Trung Quốc nhận định: “Chuyến đi là một dấu hiệu cho thấy hai nước đang đặt áp lực lên Trung Quốc. Nó cho thấy quan ngại về Trung Quốc ăn rất sâu trong đầu người Ấn Độ và điều này đã không giảm đi mặc dù Bắc Kinh và New Dehli đã cam kết thắt chặt hợp tác”.

Ngày này năm xưa

29/1/1877 – Chiến tranh Tây Nam bắt đầu tại Nhật Bản giữa triều đình trung ương và các cựu samurai tại phiên Satsuma.

29/1/2010 – Nguyên mẫu Chiến đấu cơ phản lực PAK FA của hãng Sukhoi Nga tiến hành chuyến bay đầu tiên từ sân bay Dzemgi ở vùng Khabarovsk thuộc Viễn Đông.

Lê Thu