Tổng thống Mỹ Barack Obama được bảo vệ bằng những biện pháp an ninh chưa từng có tiền lệ khi ông đặt chân xuống Delhi trong chuyến thăm 3 ngày tới Ấn Độ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Ảnh: Reuters

BBC đưa tin, hàng nghìn nhân viên an ninh đã được triển khai. Nhiều tuyến đường bị cấm, với các rào chắn được dựng lên và tường bằng bao cát xuất hiện ở một số góc phố.

Các chuyên gia an ninh cho biết, đây là một chiến dịch an ninh "khủng" nhất mà Ấn Độ từng sắp xếp trong lịch sử nước này.

15.000 máy quay an ninh

{keywords}
Mô tả

Khoảng 15.000 máy quay giám sát an ninh đã được lắp đặt chỉ riêng tại thủ đô Delhi để phục vụ chuyến thăm của ông Obama. Đài Truyền hình NDTV đưa tin, 165 máy quay được lắp trên một tuyến phố lớn Rajpath, hay còn gọi là Đại lộ của Nhà vua, mà từ đó Tổng thống Mỹ duyệt binh.

{keywords}
Ảnh: Indian Times 

NDTV cho biết, nhân viên an ninh Mỹ cũng có mặt ở các phòng điều khiển, theo dõi hình ảnh cùng các quan chức Ấn Độ.

Riêng đường Rajpath đã được phong tỏa cả tuần nay, với một lượng lớn binh sĩ bảo vệ ngày đêm.

{keywords}
Ảnh: Indian Times

438 phòng

Maurya Sheraton, một trong những khách sạn cao cấp nhất ở Delhi - là nơi nghỉ ưa thích của các Tổng thống Mỹ. Hai ông Clinton và George W. Bush từng ở đó và ông Obama cũng ở đây trong chuyến thăm năm 2010.

{keywords}
Ảnh: Getty

Tất cả 438 phòng của khách sạn đều đã được đặt chỗ cho Tổng thống Obama và những người đi cùng, và trong 3 ngày ở Ấn Độ, không một vị khách nào khác được phép vào đây.
Khách sạn này đã thành lập một nhóm nhân viên chuyên chăm sóc Tổng thống và đoàn đại biểu Mỹ.

Nhóm an ninh bảo vệ Tổng thống Mỹ đến khách sạn từ trước và sẽ đi rà soát từng khe cửa, khóa cửa và máy điều hòa, để đảm bảo không có thiết bị nghe trộm hay máy quay lén lút nào.

Mở rộng vùng cấm bay

{keywords}
Ảnh: BBC

Trước kia, Ấn Độ thường tuyên bố vùng cấm bay trong bán kính 300km vào Ngày Cộng hòa. Tuy nhiên, năm nay, Reuters cho biết, vùng này được mở rộng tới 400km.

Điều đó có nghĩa là không máy bay nào được cất cánh và hạ cánh Delhi, Agra và thậm chí cả ở Jaipur.

{keywords}
Ảnh: Getty

Theo các thông tin, cơ quan mật vụ Mỹ còn yêu cầu Ấn Độ một vùng cấm bay 5km xung quanh Rajpath trong khi diễn ra diễu binh. Tuy nhiên, yêu cầu này bị từ chối vì theo truyền thống, Không lực Ấn Độ sẽ bay diễu qua khi cuộc diễu binh Ngày Cộng hòa kết thúc.

Biệt đội Chó

{keywords}
Ảnh: Getty

Hơn 20 con chó nghiệp vụ đã được đưa tới Delhi trước khi ông Obama tới đây, để đánh hơi bất kỳ rắc rối nào.

Tờ Thời báo Ấn Độ cho biết, các "sĩ quan" chó thuộc biệt đội tinh nhuệ K-9 của Mật vụ Mỹ sẽ "được ăn nghỉ như bậc đế vương - trong các dãy phòng của một khách sạn 5 sao cùng với những người điều khiển chúng".

{keywords}
Ảnh: Indian Times

Báo này dẫn lời các nguồn tin cảnh sát Delhi cho biết thêm, 4 trong số các cảnh sát 4 chân này có tên Hurricane, Jordan, Rock và Frederick.

Chó cũng giữ các "cấp bậc quân sự". Chúng được đào tạo để phát hiện ngay cả những dấu vết nhỏ nhất của thiết bị nổ và chúng sẽ được triển khai quanh Rajpath và tại khách sạn Maurya Sheraton.

Thanh Hảo