IS lập một đạo quân chuyên tấn công ở phương Tây, Nhật sẽ cố gắng tới cùng để cứu hai con tin bị IS dọa chặt đầu...là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiết lập một đạo quân mới gồm toàn những chiến binh nói tiếng Anh thông thạo để tiến hành các vụ tấn công ở phương Tây, DailyMail đưa tin.

"Đạo quân Anwar al-Awlaki" được thành lập để tập trung tiến hành các cuộc tấn công ở nước ngoài và đang nỗ lực "xuất khẩu" các chiến binh đã qua huấn luyện, IS tuyên bố.

{keywords}

Nhóm chống IS mang tên Raqqa đang bị tàn sát một cách thầm lặng cho hay, tay trong của nhóm ở thủ đô tự xưng của IS là Raqqa đã thông báo cho họ về diễn biến mới nhất này. Theo một trong số những thông tín viên, một chiến binh ngoại quốc cho hay: "Cuối cùng mệnh lệnh đã được ban ra để thực hiện một chiến dịch vũ trang trong nước tôi. Hiện giờ, tôi đã sẵn sàng quay về thành phố của mình và tiến hành chiến dịch, giờ đây tôi có thể tiến hành thánh chiến ở châu Âu".

Đạo quân mới được cho là được thành lập để thực thi đe dọa của IS là đưa thánh chiến tới châu Âu sau khi liên minh do Mỹ dẫn dắt bắt đầu ném bom tiêu diệt IS vào tháng 9/2014.

Raqqa đang bị tàn sát một cách thầm lặng là một nhóm nhỏ gồm các nhà hoạt động bí mật thông tin về những bằng chứng về sự tàn bạo và đàn áp dã man của IS đang diễn ra tại thành phố quê hương họ. Sử dụng một mạng lưới các thông tín viên ẩn danh để bảo vệ sự an toàn, nhóm này cung cấp thông tin về IS cho thế giới.

Tin vắn

- Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cắt ngắn chuyến thăm Ấn Độ dài 3 ngày để tới Ả rập Xê út viếng Quốc vương mới qua đời của nước này, quan chức Mỹ và Ấn Độ cho biết hôm 24/1, vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ khởi hành tới New Delhi.

- Các nhân viên cứu hộ Indonesia hôm 24/1 đã nhấc thân chiếc máy bay gặp nạn AirAsia lên gần mặt nước song nó lại chìm xuống biển một lần nữa khi quả bóng nâng thân máy bay bị xịt. 

- Một khu chợ ngoài trời đông đúc ở thành phố duyên hải chiến lược quan trọng của Ukraina là Mariupol đã hứng chịu một trận tấn công bằng rocket vào sáng 24/1, làm ít nhất 10 người chết.

- Nhật hôm 24/1 cam kết, sẽ cố gắng tới cùng để giải cứu hai con tin Nhật đang bị IS dọa chặt đầu.

- Tạp chí trào phúng Charlie Hebdo dự kiến sẽ đạt mức phát hành 7 triệu bản sau khi tòa soạn báo ở Paris bị tấn công khủng bố, làm 12 người thiệt mạng.

- Các điệp viên Mỹ nghe trộm được cuộc nói chuyện giữa các nghi phạm chính trong vụ ám sát cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko đã liên kết vụ đầu độc điệp viên Nga với chính quyền nước này, báo Anh Telegraph hôm 24/1 đưa tin

- Ukraine dự kiến nhập khẩu 60% nhu cầu về khí từ châu Âu trong năm nay, phần còn lại sẽ do Nga, quốc gia một thời độc quyền cung cấp, chuyển cho.

- Các phái đoàn và lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Ả rập Xê út trong ngày 24/1 để chia buồn với Quốc vương mới của nước này, một ngày sau cái chết của anh trai cùng cha khác mẹ với ông.

- Tuần tới, chính quyền Obama sẽ đưa phái đoàn ngoại giao cấp cao nhất tới Thái Lan kể từ cuộc đảo chính quân sự vào năm ngoái.

Tin ảnh

{keywords}
Quốc vương Ả rập Xê út Abdullah đã được an táng tại một ngôi mộ không bia tại Riyadh sau tang lễ vào chiều 24/1, chưa đầy một ngày sau khi ông băng hà. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Tôi đã nhận được một số lượng lớn đạn dược miễn phí. Và chúng tôi được bảo đảm rằng có thể chậm thanh toán một số loại vũ khí đã mua", Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi phát biểu tại diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos về việc phương Tây và Iran đã tăng cường giúp đỡ nước này trong trận chiến chống IS.

Sự kiện

- Một tàu ngầm của Israel tên là Dakar, chở 69 thủy thủ, đã mất tích vào ngày 25/1/1968. Số phận con tàu này hiện vẫn là một bí ẩn tới ngày nay.

- Ngày 25/1/1905, tại mỏ Premier ở Pretoria, Nam Phi, trong một chuyến đi tuần thường lệ, người quản lý mỏ đã phát hiện ra một viên kim cương 3.106 carat. Đây là viên kim cương lớn nhất được tìm thấy tới giờ.

  • Hoài Linh