- Lần đầu tiếp cận bên trong QZ8501, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị luận tội, ông Putin cáo buộc Ukraina phạm tội ác...Đó là những tin nóng trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Theo  Giám đốc điều hành Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Indonesia Suryadi Bambang Surpiyadi, hôm 23/1, các thợ lặn Indonesia đã tiếp cận bên trong thân máy bay QZ8501 lần đầu tiên và đưa thêm 6 thi thể lên.

Cho đến nay, tổng cộng 65 thi thể đã được trục vớt lên từ biển Java. Các quan chức cứu hộ tin rằng còn nhiều người nữa vẫn mắc bên trong thân máy bay.

Trước đó, Một thành viên trong nhóm điều tra vụ tai nạn máy bay QZ 8501 cho biết, dữ liệu từ hộp đen có ghi lại tiếng báo động máy bay bị ‘chết máy’ trước khi rơi.

Máy bay đã rơi xuống vùng biển nước nông ở Java khiến 162 người thiệt mạng, khi trên đường bay từ Surabaya (Indonesia) đi Singapore.

Hôm 22/1, các thợ lặn Indonesia cũng đã tìm thấy 5 thi thể vẫn còn ngồi ghế, thắt dây an toàn ở gần phần chính của chiếc máy bay AirAsia.

Các quan chức hy vọng phần lớn số nạn nhân mất tích còn mắc kẹt trong thân máy bay, và lập kế hoạch đánh giá kỹ lưỡng hơn mảnh vỡ quan trọng này để xác định cách thức trục vớt các thi thể.

Các hộp đen của máy bay đã được đưa lên khỏi biển hồi tuần trước và hiện cơ quan điều tra đang phân tích.

Tin vắn

- Theo hãng tin BBC, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cáo buộc lực lượng Chính phủ Ukraina phạm tội ác nã pháo vào khu vực dân sự.

- Tay súng Hồi giáo bị lực lượng đặc nhiệm Pháp bắn chết 2 tuần sau vụ tấn công vào một siêu thị Do Thái đã được chôn cất gần Thủ đô Paris của Pháp. 

- Các thợ lặn Indonesia lần đầu tiên tiếp cận bên trong thân máy bay xấu số của AirAsia dưới đáy biển, và đưa thêm 6 thi thể từ đó lên mặt nước.

- Người phát ngôn cảnh sát Indonesia Ronny Sompie cho biết cảnh sát nước này đã bắt ông Bambang Widjojanto - phó chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng (KPK) vì bị tuyên bố liên quan tới vụ bê bối bầu cử cấp tỉnh năm 2010.

- Đài truyền hình quốc gia Saudi Arabia cho biết ngày 23/1, tân Quốc vương nước này Salman đã bổ nhiệm con trai ông, Hoàng tử Mohammed bin Salman làm Bộ trưởng Quốc phòng.

- Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 23/1 đã lên án quyết định của Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) luận tội bà liên quan đến chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi khi bà còn tại nhiệm, coi đó là sự chấm dứt của nền dân chủ tại vương quốc này.

- Người phát ngôn Hạm đội Biển Đen của Nga Nikolai Voskresensky thông báo các lực lượng vũ trang nước này được triển khai trên bán đảo Crưm đã bắt đầu các cuộc diễn tập hải quân và không quân.

- Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), cho rằng tình trạng bạo lực mới ở miền Đông Ukraina đang khiến một thỏa thuận ngừng bắn với Nga có nguy cơ đổ vỡ, đồng thời cảnh báo EU có thể sẽ xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow.

Tin trong ảnh

{keywords}

Người dân nhìn qua tấm kính xe buýt bị rạn nứt sau khi trúng pháo. Ít nhất 13 người thiệt mạng vì bị trúng đạn tại một bến xe buýt tại Donetsk ở miền đông Ukraina vào giờ cao điểm. Ảnh REUTERS/Alexander Ermochenko.

Video Clip

Tàu Hải quân Mỹ mắc cạn ngoài khơi Nhật

 Một tàu chở hàng của hải quân Mỹ vừa bị mắc cạn ở ngoài khơi Nhật Bản, phía đông Okinawa. Các nỗ lực "giải cứu" đang được thực hiện.

 

Phát ngôn

“Tôi sẽ đến Raqqa bây giờ. Đây được cho là một thành trì của Nhà nước Hồi giáo. Nơi này vô cùng nguy hiểm, nhưng dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, tôi sẽ không bao giờ thù ghét người dân Syria. Tôi hi vọng cuộc nội chiến sẽ kết thúc sớm nhất có thể.” Đó là lời cuối của con tin người Nhật, nhà báo Goto, trước khi bị IS bắt và đòi tiền chuộc. Hiện sau khi qua hạn chót, vẫn chưa rõ số phận của anh và một người Nhật nữa ra sao.

Ngày này năm xưa

24 tháng 1: Ngày Thống nhất tại Romania (1859).

1911 – Nhân vật theo chủ nghĩa vô chính phủ người Nhật Bản Kotoku Shusui bị treo cổ vì tội phản nghịch, nay được nhận định là một vụ án oan.

1915 – Chiến tranh thế giới thứ nhất: Tàu tuần dương SMS Blücher của Đức bị lật và chìm do bị tàu Anh Quốc tấn công, khiến 747 đến 1.000 người thiệt mạng.

Hồng Hà