Liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiêu diệt hơn 600 chiến binh của tổ chức này, trong đó một nửa là lực lượng chỉ huy cấp cao.

TIN BÀI KHÁC:


Trên đây là khẳng định của các quan chức ngoại giao Mỹ ngày 22/1.

{keywords}
Máy bay liên quân tiêu diệt iS. (Ảnh: Getty)

Thời gian qua, số thành viên IS bị giết chết không được bàn luận công khai. Tuy nhiên, sớm ngày 22/1, đại sứ Mỹ tại Iraq Stuart Jones đã tiết lộ trên đài truyền hình Al Arabiya rằng khoảng 6.000 chiến binh IS đã bị tiêu diệt. Theo ông Jones, chiến dịch quân sự đang có một tác động "tàn khốc" đối với tổ chức khủng bố này.

Theo một quan chức quân sự Mỹ, con số 6.000 đã được Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) tính toán, là kết quả của các trận không kích do liên quân thực hiện.  

Tình báo Mỹ cho rằng IS có tổng quân số từ 9.000 đến 18.000 người. Tuy nhiên, nhóm này được cho là có thể thu hút hàng nghìn các chiến binh từ các tổ chức khác và có thể tập hợp khoảng 31.000 quân.

Cho đến nay, Lầu năm Góc vẫn tránh bàn thảo bạc vấn đề "đếm xác" quân khủng bố. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel không nêu con số cụ thể, chỉ nói rằng "hàng nghìn" phần tử IS đã bị tiêu diệt.

Trong khi đó, phát biểu trước các phóng viên ở London, Ngoại trưởng Mỹ lặp lại ý kiến của đại sứ Mỹ khi nói rằng các cuộc không kích đã "chặn đứng đà tiến của IS và giành lại "hơn 700 km2 từ tay lực lượng này ở Iraq.

Thanh Hảo