Nhóm ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) tuyên bố sẽ hành quyết hai công dân Nhật bị bắt làm con tin nếu Tokyo không trao khoản tiền chuộc trị giá 200 triệu USD. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Danh tính của hai con tin được xác định là nhà báo Kenji Goto và một người nữa là Haruna Yukawa.  

{keywords}
Hai con tin người Nhật Bản bị IS bắt cóc và đòi tiền chuộc trị giá 200 triệu USD là nhà báo Kenji Goto và Haruna Yukawa.

Yukawa đã bị bắt cóc ở ngoại ô Aleppo, Syria, hồi tháng 8/2014. Còn Goto trở lại Syria vào cuối tháng 10 cùng năm vì không muốn bỏ mặc người bạn của mình vốn biệt vô âm tín kể từ khi đó.

Yukawa từng mơ ước trở thành một nhà thầu về quân sự, tới Syria để tìm cách thay đổi cuộc đời sau khi phá sản. Vợ của Yukawa qua đời vì bệnh ung thư, bản thân ông cũng từng tìm cách tự tử. 

Sau khi Yukawa mất tích, một đơn vị tại Bộ Ngoại giao Nhật đã tìm kiếm tung tích của ông. Trong khi đó, việc Goto mất tích mới chỉ được biết sau khi các tay súng IS công bố đoạn video mà trong đó, Goto cùng với Yukawa mặc bộ đồ màu cam và bị IS dọa hành quyết. 

Yukawa gặp Goto lần đầu tiên tại Syria hồi tháng 4/2014, và nhờ Goto đưa tới Iraq. Ông nói mình muốn biết làm thế nào để làm việc trong một vùng chiến sự. Và họ đi chung với nhau hồi tháng 6. 

Yukawa sau đó trở lại Syria một mình hồi tháng 7 còn Goto trở lại Nhật. Việc Yukawa bị bắt cóc khiến Goto bị ám ảnh, nên ông cảm thấy mình cần làm điều gì đó để giúp đỡ người đàn ông kém mình vài tuổi này. 

“Ông ấy (Yukawa) là một người bất hạnh và không biết mình đang làm gì. Ông ấy cần ai đó có kinh nghiệm giúp đỡ” – Goto nói với hãng tin Reuters về Yukawa hồi tháng 8. 

“Tôi cần trở lại đó ít nhất là một lần và gặp mấy người lo lót cho tôi và hỏi họ về tình hình thực tế. Tôi cần nói chuyện trực tiếp với họ. Tôi nghĩ việc đó là cần thiết” – Goto nói và ám chỉ tới những người dân bản địa hay giúp đỡ các nhà báo quốc tế. 

Goto bắt đầu làm phóng viên chiến tranh toàn thời gian vào năm 1996 và gây dựng được tiếng tăm trong nghề tại các hãng truyền hình nổi tiếng của Nhật, trong đó có hãng NHK. 

Goto cải đạo sang Cơ đốc giáo vào năm 1997, và cũng từng nói về niềm tin vào Thiên Chúa trong công việc của mình. 

“Tôi từng chứng kiến những nơi kinh hoàng, và mạo hiểm mạng sống của mình, nhưng tôi biết bằng cách nào đó mà Chúa sẽ luôn che chở cho tôi” – Goto nói. 

Goto nghĩ, ông có thể tới những vùng đất do quân IS chiếm giữ vì ông là người Nhật. 

“Ông ấy nói rằng vì là nhà báo Nhật nên ông có thể được đối xử khác với nhà báo Mỹ hoặc Anh” – Toshi Maeda, một đồng sự nói về cuộc trò chuyện với Goto trước khi ông trở lại Syria. 

“Nhật không tham gia vào các cuộc không kích và chỉ hỗ trợ nhân đạo. Vì thế, ông ấy nghĩ mình có thể nhận được sự hợp tác từ IS” – ông Maeda nói thêm. 

Bạn bè cho biết, Goto đi từ Tokyo tới Istanbul và từ đây đi tới Syria, sau đó có gửi tin nhắn vào ngày 25/10 rằng, ông đã vượt qua biên giới và vẫn an toàn… cho tới khi IS tung đoạn băng đòi tiền chuộc. 

Lê Thu