Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 21/1 cáo buộc, Nga đưa 9.000 quân tới phía đông nước này để hậu thuẫn quân ly khai.

{keywords}

Theo Reuters, Moscow đã thách ông Poroshenko đưa ra bằng chứng để chứng minh cáo buộc trên. Tuy nhiên, người đứng đầu Ukraina đã nhận được ủng hộ từ phía NATO.

Liên minh quân sự này cho hay, số lượng thiết bị quân sự hạng nặng mà quân đội Nga sử dụng ở đông Ukraina đã tăng lên, và lặp lại kêu gọi Moscow rút quân.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, ông Poroshenko đưa ra một trong những lời khẳng định quả quyết nhất rằng, Nga đang can dự trực tiếp vào cuộc xung đột.

Tổng thống Ukraina kêu gọi Moscow tuân thủ kế hoạch hòa bình đã được thống nhất ở Minsk, Belarus hồi tháng 9 năm ngoái nhằm chấm dứt xung đột.

"Giải pháp vô cùng đơn giản - hãy ngừng cung cấp vũ khí.. rút quân và đóng cửa biên giới. Nếu các vị muốn thảo luận một cái gì đó khác, thì có nghĩa là các vị không muốn hòa bình, mà chỉ muốn chiến tranh".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, ông hy vọng các cuộc hội đàm về xung đột theo kế hoạch diễn ra vào 21/1 sẽ có tiến triển bất chấp giao tranh tái diễn.

  • Hoài Linh