Lương Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và 6 quan chức khác thuộc ban thường trực Bộ chính trị trung ương đảng Trung Quốc được tăng 62%.


{keywords}

Theo China Daily, lương tháng cơ bản của ông Tập Cận Bình sẽ tăng từ 7.020 NDT lên 11.385 NDT. Lương của các công chức hạng thấp nhất cũng được tăng từ mức hiện thời là 630 NDT lên 1.320 NDT (khoảng 212 USD).

Việc tăng lương, lần đầu tiên kể từ 2006 diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực chống tham nhũng và tăng sức sản xuất. Ngoài ra, việc tăng lương mạnh diễn ra sau nhiều năm bị đóng băng và sau khi nhiều quan chức chính phủ rời bỏ nhiệm vụ vì lương quá thấp.

Chủ tịch Tập Cận Bình và 6 quan chức thuộc ban thường trực Bộ chính trị có mức tăng lương cao nhất do vị trí và trách nhiệm của họ.

Tuy nhiên, lương mới của ông Tập Cận Bình sẽ vào khoảng 22.000 USD/năm, thấp hơn những người có vị trí tương đương. Ví dụ, Tổng thống Mỹ Obama được nhận lương cơ bản là 400.000 USD/năm.

Nhà lãnh đạo có mức lương cao nhất thế giới là Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long 1,8 triệu USD/năm.

Lương của một công nhân Trung Quốc, dù được tăng, thì vẫn thấp so với tiêu chuẩn thế giới. Tuy nhiên, các công chức theo truyền thống sẽ được thưởng thêm theo thành tích công việc và được phụ cấp nhà cửa, đi lại.

  • Hoài Linh