Lo lắng tăng cao ở Australia trong thời gian gần đây với một loạt biện pháp an ninh được triển khai trong bối cảnh có nhiều người Australia chiến đấu hoặc ủng hộ các nhóm phiến quân Hồi giáo ở Iraq và Syria.

LIÊN QUAN:


BBC điểm lại các sự kiện ở Australia trong vài tháng qua:

21/7: Nhà chức trách xác nhận, một kẻ đánh bom tự sát ở Iraq là công dân Australia; quan ngại ngày càng gia tăng khi số lượng người Australia đang chiến đấu cho các nhóm nổi dậy ở Trung Đông và tác động của họ cùng những người ủng hộ đối với an ninh bên trong nước này.

5/8: Australia công bố một điều luật mới nhằm ngăn chặn dòng người ra nước ngoài chiến đấu cho các nhóm Hồi giáo.

{keywords}
Australia đang tăng cường an ninh đề phòng khủng bố. (Ảnh: EPA)

11/8: Xuất hiện hình ảnh con trai của một phiến quân người Australia cầm thủ cấp của lính  Syria.

27/8: Các đơn vị chống khủng bố mới được thành lập tại các sân bay để ngăn chặn những đối tượng muốn ra nước ngoài thánh chiến.

27/8: Tổng giám đốc Cơ quan Tình báo Australia David Irvine xác nhận 15 tay súng nước này đã bỏ mạng ở Iraq và Syria. Ít nhất 100 người ở Australia đang "tích cực ủng hộ" các nhóm phiến quân bằng cách tuyển tân binh và quyên góp tiền.

10/9: Trung tâm Hồi giáo Brisbane bị tập kích; hai đối tượng bị buộc tội khủng bố.

12/9: Australia nâng mức độ đe dọa khủng bố từ Trung bình lên Cao, lần đầu tiên kể từ khi hệ thống này được áp dụng năm 2003.

14/9: Thủ tướng Tony Abbott triển khai 600 binh sĩ đi chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS), tham gia vào nỗ lực chung của nhiều quốc gia khác trong một liên minh do Mỹ đứng đầu.

18/9: Australia tiến hành cuộc tập kích chống khủng bố lớn chưa từng có. Thủ tướng Abbott sau đó thông báo vụ này có liên quan đến một âm mưu mà một số cá nhân ở Australia định giết người bừa bãi. Thông tin tình báo mà nhà chức trách có được là từ một cuộc gọi liên quan đến một chiến binh Australia đang chiến đấu cho IS ở Syria.

{keywords}
Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ đâm 2 sĩ quan ở đồn cảnh sát Endeavour Hills. (Ảnh: EPA)

23/9: Một thiếu niên được mô tả như một "nghi phạm khủng bố nổi danh" bị bắn chết sau khi đâm hai sĩ quan ở một đồn cảnh sát ở Melbourne.

3/10: Australia thông qua chiến dịch không kích tiêu diệt IS.

8/10: Thủ tướng Abbott đề xuất lệnh cấm "những người thuyết giáo căm thù" ngoại quốc.

29/10: Chính phủ cho biết, họ đang cố gắng xác nhận thông tin rằng một thành viên người Australia cấp cao của IS, Mohammad Ali Baryalei, đã thiệt mạng ở Syria. Thông tin này xuất hiện cùng ngày khi Thượng viện Australia thông qua dự luật về các chiến binh nước ngoài.

4/12: Australia cấm công dân nước này tới Raqqa, thành trì của IS ở Syria.

15/12: Ít nhất một tay súng bắt cóc nhiều con tin tại quán cà phê Lindt Chocolate ở khu Martin Place của Syria. Các nhà chức trách chưa xác định được động cơ vụ việc.

Thanh Hảo