Trước thông tin về vụ bắt cóc táo tợn tại quán cà phê Lindt Chocolate ở Sydney sáng nay (15/12), Thủ tướng Tony Abbott thừa nhận ông chưa rõ động cơ dẫn đến sự kiện này.

TIN BÀI KHÁC:


Mạng lưới 7 - chi nhánh của hãng thông tấn CNN - đưa tin, ít nhất 13 con tin đang bị bắt giữ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Canberra, Thủ tướng Abbott nói: "Chúng tôi vẫn chưa biết liệu vụ việc có mang động cơ chính trị hay không, mặc dù có một số dấu hiệu như vậy".

{keywords}
Vẫn chưa biết điều gì đang xảy ra bên trong quán cà phê, nơi xảy ra vụ bắt cóc. (Ảnh: AP)

"Những lời cầu nguyện của chúng tôi, trước hết, đều dành cho những người bị mắc kẹt trong quán. Tôi hiểu không có gì đau đớn hay sợ hãi hơn là bị kẹt giữa một tình huống như vậy, và chúng tôi dành tất cả tình cảm của mình cho những con người đó", BBC dẫn lời nhà lãnh đạo Australia bày tỏ thêm.

Cảnh sát đã phong tỏa khu vực xung quanh quán cà phê Lindt Chocolate, kể cả ga tàu Martin Place. Các biện pháp an ninh đang được thực hiện gấp rút. Lực lượng thi hành luật cũng tiến hành sơ tán một số điểm quan trọng, trong đó có Nhà hát Opera Sydney.

Thủ tướng Abbott kêu gọi người dân Australia không để cho tin tức về vụ bắt cóc ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của mình.

"Australia là một xã hội yên bình, cởi mở và hào phóng. Không gì có thể thay đổi được điều đó, và đó là lý do tôi kêu gọi tất cả dân chúng Australia hôm nay hãy làm việc như thường lệ".

{keywords}
Ảnh: AP


Hiện các nhà chức trách Australia đang nỗ lực điều tra động cơ và danh tính của nhóm bắt cóc. Tuy nhiên, CNN đưa tin, ít nhất một lá cờ đen mang chữ Ảrập được giương lên, dường như là bởi một trong số các con tin. Một số thông tin báo chí trước đó xác định nhầm là cờ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chính phủ Australia đã hoãn công bố bản cập nhật ngân sách giữa năm vì sự kiện này.

{keywords}
Nhiều tòa nhà quan trọng gần quán cà phê Lindt Chocolate được sơ tán để đảm bảo an toàn. (Ảnh: AP)


Reuters đưa tin, Mỹ đã sơ tán lãnh sự quán ở Sydney. Cơ sở ngoại giao này, nằm gần nơi xảy ra bắt cóc, cũng yêu cầu công dân Mỹ "cảnh giác cao độ và có những biện pháp thích hợp để đảm bảo an ninh cá nhân".  

Hơn 3 giờ sau khi xảy ra vụ việc, vẫn có rất ít cách để kiểm chứng những gì đang xảy ra bên trong quán cà phê. Không có tin nhóm bắt cóc liên lạc với cảnh sát và vẫn chưa có con tin nào được thả. 

Thanh Hảo