- Phi cơ Nga bị tố suýt va chạm với máy bay dân sự; Nga dọa đáp trả nếu Mỹ tăng trừng phạt... là các tin nóng trong ngày.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/12 đã lên tiếng bác bỏ nguồn tin quân đội Thụy Điển nói rằng, một phi cơ quân sự Nga đã suýt va chạm với một máy bay dân sự trên không phận Thụy Điển.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói, chuyến bay tuân thủ luật quốc tế về sử dụng không phận, không vi phạm biên giới Thụy Điển, và duy trì khoảng cách an toàn với phi cơ dân sự.

Trước đó, mạng tin ABC dẫn nguồn tin quốc phòng Thụy Điển cho hay, một phi cơ quân sự của Nga đã suýt va chạm với một máy bay chở khách vừa cất cánh khỏi một sân bay ở Đan Mạch.

{keywords}

Một máy bay quân sự của Nga. (Ảnh: RT)

Theo nguồn tin, vụ việc đã xảy ra vào ngày 12/12 tại phía nam thành phố Malmoe của Thụy Điển, không lâu sau khi chiếc máy bay chở khách cất cánh khỏi sân bay quốc tế Copenhagen.

Tờ Telegraph dẫn lời tướng Micael Byden, chỉ huy Không quân Thụy Điển cho biết, bộ phát đáp của máy bay quân sự đã bị tắt. Ông Byden từ chối tiết lộ, máy bay này là của nước nào.

Tuy nhiên, ông Johannes Hellqvist, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho hay, "chúng tôi đã được xác nhận qua Bộ Quốc phòng Thụy Điển rằng, máy bay đó của Nga".

Trên đài phát thanh Thụy Điển, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Peter Hultqvist nói, "đây là việc nghiêm trọng và không thích hợp. Việc tắt hệ thống thu phát tín hiệu, là cực kỳ nguy hiểm".

Theo Guardian dẫn lời giới chức Thụy Điển, đây là lần thứ 2 trong năm, phi cơ quân sự Nga tắt bộ phát đáp tránh radar thương mại và gần va máy bay chở khách trên bầu trời nước này.

Trước đó, hồi tháng Ba, một máy bay chở 132 hành khách của hãng hàng không Bắc Âu Scandinavian Airlines đã suýt nữa đâm vào máy bay chiến đấu Nga trên không phận Thụy Điển.

Tin tức cho biết, chiếc máy bay Boeing 737 của Scandinavian Airlines đang trên đường từ Copenhagen đến Rome, trong khi đó máy bay do thám Nga "không phát tín hiệu thông báo vị trí".

Tin vắn

- Ngày 14/12, Đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành được chiến thắng một cách dễ dàng, trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này.

- Hôm 14/12, con gái Tổng giám đốc hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air đã tới nhà để xin lỗi tiếp viên trưởng bị cô đuổi khỏi máy bay tại New York tuần trước.

- Hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc tại Lima, Peru tiếp tục rơi vào cảnh bế tắc, bất chấp đã được bổ sung thêm 2 ngày để kéo dài thời gian thương lượng giữa các bên.

- Quốc hội Mỹ cuối cùng cũng đã thông qua được gói chi tiêu ngân sách, trị giá 1.100 tỷ USD cho tài khóa 2015, tránh việc phải đóng cửa một số bộ phận công sở.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã đột kích các văn phòng truyền thông thân cận với giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen hiện đang sống tại Mỹ, và bắt 23 người trên toàn quốc.

- Trong chuyến thị sát lực lượng tàu ngầm của hải quân Triều Tiên mới đây, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã lên tàu ngầm của lực lượng 189, để kiểm tra tình trạng tàu.

- Theo CNN, một người đàn ông Mỹ 29 tuổi đã vượt biên trái phép vào Triều Tiên và lên án hệ thống kinh tế, chính trị của Mỹ tại một buổi họp báo ở Bình Nhưỡng.

- Thủ tướng Haiti tuyên bố ông cùng một số bộ trưởng sẽ từ chức sau khi xảy ra biểu tình bạo lực phản đối chính phủ và một ủy ban kêu gọi vị thủ tướng này từ chức.

- Cuộc biểu tình đòi công lý cho các nạn nhân da màu bị cảnh sát da trắng sát hại, tiếp tục diễn ra ở nhiều thành phố tại Mỹ với sự tham gia của hàng chục ngàn người.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Michael Fallon vừa xác nhận những báo cáo cho biết rằng, thêm hàng trăm binh sỹ Anh sẽ được triển khai đến Iraq, trong tháng tới.

- Trong bài phát biểu được phát trên trang web của chính phủ Đức, Thủ tướng nước này Angela Merkel khẳng định Liên minh châu Âu muốn có quan hệ tốt với Nga.

- Hãng Reuters dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Iran cho biết, chính phủ nước này chấp thuận gia hạn thị thực tạm thời cho 450.000 người tị nạn Afghanistan, trong 6 tháng.

- Cảnh sát Hong Kong cho biết rằng họ sẽ dọn dẹp điểm biểu tình cuối cùng vào tuần tới nhằm lưu thông đường phố sau hơn 2 tháng biểu tình dân chủ ở đặc khu này.

- Sáng 14/12, phiến quân IS tiếp tục tấn công dữ dội khu vực đông bắc của Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Các tay súng người Kurd đã bắn chết 16 thành viên IS.

Tin ảnh

{keywords}

Biểu tình tại Mỹ phản đối các vụ cảnh sát bắn chết người da màu. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 13/12 tuyên bố, Moscow sẽ áp dụng biện pháp trả đũa, nếu Washington áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga vì khủng hoảng Ukraina.

"Chúng ta không thể để như vậy, mà không có phản ứng gì", hãng tin Interfax của Nga dẫn lời ông Ryabkov. Tuy nhiên, ông Ryabkov không nói cụ thể các biện pháp trả đũa đó là gì.

Kỷ niệm

Cha đẻ của quốc tế ngữ Esperanto, học giả người Ba Lan Ludwig Lazarus Zamenhof, sinh ngày 15/12/1859 và tạ thế ngày 14/4/1917.

Thanh Vân