-Hàng nghìn người biểu tình đã kéo xuống đường tại Washington, New York và Boston hôm 13/12, để phản đối vụ cảnh sát giết hại một người da đen không vũ trang.

Reuters dẫn lời các nhà tổ chức cho hay, sự kiện này nằm trong số những cuộc biểu tình lớn nhất trong thời gian gần đây nhằm phản đối vụ cảnh sát giết hại một số người da đen ở Ferguson, Missouri, New York, Cleveland và nhiều nơi khác.

{keywords}

Cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình, song cảnh sát Boston vẫn bắt 23 người tìm cách chặn đường.

Quyết định không lên án các cảnh sát có liên quan tới cái chết của Michael Brown ở Missouri và Eric Garner ở New York của bồi thẩm đoàn đã đưa vấn đề cảnh sát đối xử với người da đen thiểu số trở lại chương trình nghị sự quốc gia.

Nhà lãnh đạo về quyền dân sự Al Sharpton thuộc Mạng lưới hành động quốc gia - nơi tổ chức cuộc biểu tình ở Washington cho hay, ông kêu gọi Quốc hội thông qua luật cho phép các công tố viên liên bang đảm nhận các vụ việc liên quan tới bạo lực cảnh sát.

Người biểu tình từ khắp nước Mỹ đã tập trung tại Quảng trường Tự do, cách Nhà Trắng vài khối nhà, sau đó tiến về đại lộ Pennsylvania, để biểu tình gần tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Người biểu tình, gồm nhiều cặp cha mẹ và con cái, đã hô vang những khẩu hiệu như "Không công lý, không hòa bình, không cảnh sát phân biệt chủng tộc" và "Giơ tay lên, đừng bắn". Người biểu tình còn cầm theo nhiều biểu ngữ có dòng chữ "Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng".

Tham gia đám đông biểu tình ở Washington có người thân của Eric Garner và Akai Gurley - bị cảnh sát New York bắn chết, và Trayvon Martin bị bắn chết ở Florida năm 2012 và Brown, cũng như nhiều nạn nhân khác.

Theo cảnh sát, cuộc biểu tình ở New York được tổ chức tốt hơn cả. Biểu tình ở New York được cấp phép, đường phố được chặn lại bằng barie, người phản đối tập trung thành những nhóm đông.

Các nhà quan sát cho hay, số người biểu tình ở New York vào khoảng 20.000 tới 30.000. Cảnh sát không đưa ra ước tính về số lượng người biểu tình.

  • Hoài Linh