Một loạt tàu chiến của Trung Quốc đi qua vùng biển của Nhật, đánh bom kinh hoàng tại Afghanistan, nổ súng tại Mỹ … là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Ngày 13/12, văn phòng Hội đồng Tham mưu liên quân thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một ngày trước đó, một loạt tàu chiến của Trung Quốc đã đi xuyên vùng biển nhưng không đi vào lãnh hải của Nhật.

{keywords}

Theo hãng tin Kyodo, 6 tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc đã đi từ Thái Bình Dương qua vùng biển giữa đảo chính của Okinawa và quần đảo Miyako tại phía Tây Nam Nhật Bản để tiến vào Biển Hoa Đông.

Các tàu trên được cho là đang tham gia tập trận hải quân của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Các tàu chiến này bao gồm: tàu Trịnh Châu (Zhengzhou) 151, Thái Châu (Taizhou) 138, Chu San (Zhoushan) 529, Ích Dương (Yiyang) 548, Thiên Đảo Hồ (Qiandao Hu) 886 và Bắc Cực Tinh (Beijixing) 851.

Sáu tàu này diễn tập đổ bộ và cất cánh cho trực thăng cũng như tiếp tế ngoài khơi tại phía Tây Thái Bình Dương.

Trước đó vài ngày, lực lượng chức năng cũng phát hiện máy bay quân sự Trung Quốc bay trên vùng biển gần Nhật Bản.

Kể từ sau khi Nhật quyết định quốc hữu hóa các đảo đá thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc thường xuyên cử tàu hiện diện tại vùng biển Hoa Đông.

Tin vắn

Truyền thông Mỹ đưa tin, ông Ashton Carter - người được tổng thống Obama đề cử chức Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ vừa trải qua cuộc phẫu thuật lưng.

Các quan chức hàng đầu Bộ quốc phòng Ukraina đã lên kế hoạch tăng ngân sách quân sự lên khoảng 3 tỷ USD vào năm 2015, tăng gấp đôi so với năm nay, bất chấp nguồn tài chính kiệt quệ.

Trưởng ban thư ký tòa án tối cao Afghanistan đã thiệt mạng sau khi các tay súng tấn công vào thủ đô Kabul sáng 13/12. Lực lượng Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.

Cảnh sát Pakistan ngày 13/12 đã phá vỡ một âm mưu tấn công khủng bố ở tỉnh Punjab, miền trung nước này, tiêu diệt ít nhất 4 phiến quân Taliban tình nghi.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã tới thăm một đơn vị hải quân và kêu gọi nỗ lực tăng cường khả năng chiến đấu trong năm tới.

Triều Tiên đã tổ chức một cuộc họp báo với 9 thiếu niên tị nạn từ Lào trở về nước hồi năm ngoái nhằm bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ đã bị giam giữ và bị hành quyết.

Doanh số bán hàng của các công ty sản xuất vũ khí của Nga tiếp tục gia tăng bất chấp suy giảm trong chi tiêu quốc phòng toàn cầu, trung bình khoảng 20% trong năm 2013.

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắn hạ một máy bay trực thăng quân sự của Iraq, khiến 2 phi công thiệt mạng, động thái làm dấy lên quan ngại về khả năng phòng không của lực lượng cực đoan này trong bối cảnh diễn ra các cuộc không kích của liên quân do Mỹ chỉ huy.

Cơ quan Điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại miền Đông Ukraina (ngày 9/12), Liên hợp quốc chưa nhận được thông báo nào về thương vong trong dân thường và đây là thành công đáng chú ý.

Iran đã tiến hành thử nghiệm 9 máy bay không người lái thế hệ mới trong cuộc diễn tập giả định tình huống chiến tranh mang tên "Towards Beit ul-Muqaddas" (Chiếm đóng Jerusalem) tại sa mạc Dashtestan của tỉnh Bushehr.

Cảnh sát Mỹ đã bắt được nghi phạm nổ súng vào 4 thanh thiếu niên gần một trường trung học ở Portland, bang Oregon hôm 12/12.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Những chiếc ô màu vàng được người biểu tình tại Hong Kong treo tại Vịnh Causeway, nơi phong trào biểu tình ‘Chiếm Trung tâm’ đã diễn ra rầm rộ trong hơn hai tháng qua. Ảnh chụp ngày 13/12/2014. Ảnh: AP

Phát ngôn ấn tượng

Nga đã bày tỏ sự giận dữ trước việc Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật cho phép cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Ukraina trong cuộc chiến chống lực lượng ly khai và áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói: "Bản chất đối đầu công khai của Đạo luật về hỗ trợ tự do cho Ukraina được cả lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua mà không cần tranh luận hay bỏ phiếu hợp thức là điều hết sức đáng tiếc... Chúng tôi sẽ không đầu hàng trước hành động hăm dọa, sẽ không từ bỏ lợi ích quốc gia và không cho phép ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình".

Sự kiện

14/12/1812 – Chiến tranh Pháp-Nga kết thúc khi tàn quân của Đại Quân Pháp bị đánh đuổi khỏi Nga.

14/121958 – Đoàn Viễn chinh Nam Cực Liên Xô thứ ba trở thành đoàn thám hiểm đầu tiên đến được cực bất khả tiếp cận ở Vùng Nam Cực.

14/12/2012 – 28 người, bao gồm cả tay súng, thiệt mạng trong một vụ xả súng hàng loạt tại trường tiểu học ở làng Sandy Hook, bang Connecticut, Hoa Kỳ.

Lê Thu