- Tòa án Hàn Quốc giải oan tội gián điệp cho một gia đình; Sứ quán Israel tại Hy Lạp bị một số tay súng tấn công... là các tin nóng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo tờ Straits Times, một tòa án của Hàn Quốc hôm 12/12 đã lật ngược lại một bản án từ 35 năm trước, trong đó kết tội một gia đình gồm tám người làm gián điệp cho CHDCND Triều Tiên.

Cụ thể, tòa án quận ở thành phố Chuncheon cho rằng 8 người này đã bị bắt giữ bất hợp pháp và bị tra khảo để nhận tội. "Không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy họ có tội", tòa án tuyên bố.

{keywords}

Các binh sĩ Triều Tiên canh gác ở khu vực biên giới với Hàn Quốc. (Ảnh: Guardian)

8 người này đã bị bắt giữ và bị kết án năm 1979. Họ bị buộc tội là đã được một gián điệp Triều Tiên tuyển dụng, tổ chức đường dây gián điệp ngầm và cung cấp bí mật quân sự cho Triều Tiên.

Hai người trong gia đình này đã bị tuyên án tử hình và đã bị hành quyết vào năm 1983. Hai người khác bị án chung thân, nhưng sau đó được trả tự do năm 1998. 4 người còn lại ngồi tù 10 năm.

Vụ án được lật lại theo yêu cầu từ Ủy ban Sự thật và hòa giải. Cơ quan này được lập năm 2005, để điều tra các án oan dưới chế độ quân sự Hàn Quốc, sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tin vắn

- Cục Thông tin thuộc Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga ngày 12/12 thông báo cho biết, đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của bộ này đã tới Donetsk, miền Đông Ukraina.

- Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak kêu gọi tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng trong 2015, để cho phép quân đội nước này mua sắm khí tài của nước ngoài.

- Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak ngày 12/12 cho biết rằng, không chỉ ở phía Đông, mà phía Nam Ukraina hiện cũng đang đứng trước mối đe dọa quân sự.

- Bộ Quốc phòng Nga tán thành việc sản xuất những tàu chiến chở trực thăng, không cần tàu của Pháp, theo Itar Tass ngày 12/12 dẫn nguồn tin cấp cao từ bộ quốc phòng.

- Ngày 12/12, một số tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công Đại sứ quán Israel tại Hy Lạp, một trong những tòa nhà chính quyền được bảo vệ nghiêm ngặt nhất tại Athens.

- Với 153 phiếu thuận, 146 phiếu chống, Thượng viện Pháp đã thông qua nghị quyết yêu cầu chính phủ công nhận Nhà nước Palestine và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

- Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản ngày 12/12 đưa tin cho biết rằng, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh WU14.

- Báo chí Ấn Độ dẫn lời một quan chức cảnh sát cao cấp nói, cảnh sát nước này sẽ triển khai máy bay không người lái cỡ nhỏ tại New Delhi, để bảo vệ an toàn cho phụ nữ.

- Sáng 12/12, một kẻ đánh bom liều chết thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kích nổ một xe tăng ở căn cứ không quân Syria thuộc tỉnh Deir al-Zor.

- 3 người thiệt mạng trong khi 3 người khác bị thương và khoảng 2.800 người phải sơ tán sau khi hỏa hoạn bùng phát tại một tòa nhà 50 tầng ở bang Texas, Mỹ ngày 12/12.

- Interfax dẫn nguồn trong ngành công nghiệp không gian vũ trụ Nga cho biết là, vụ phóng đầu tiên tên lửa đẩy thế hệ mới "Angara-5A" có thể sẽ diễn ra vào ngày 22/12 tới.

- Cảnh sát Sri Lanka cho biết, một phi cơ vận tải quân sự nước này đã rơi tại một đồn điền cao su ở ngoại ô Athurugiriya, gần thủ đô Colombo, khiến 5 người thương vong.

Tin ảnh

{keywords}

Hôm 12/12, một số kẻ chưa rõ danh tính đã dùng súng tấn công sứ quán Israel tại Hy Lạp. Trong ảnh, cảnh sát đứng ngoài sứ quán. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 11/12 bày tỏ thái độ thận trọng trước khả năng bổ sung thêm các lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

"Ý niệm cho rằng, chúng ta chỉ cần gia tăng những biện pháp trừng phạt càng nhiều càng tốt, thì ông Putin rốt cuộc sẽ đổi ý, theo tôi, là một tính toán sai lầm", ông Obama nói.

Kỷ niệm

Christian Johann Heinrich Heine, nhà thơ lớn của nước Đức vào thế kỷ thứ 19, sinh ngày 13/12/1797 và qua đời ngày 17/2/1856.

Thanh Vân