Cựu nhà thầu Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden hôm 11/12 cho hay, anh đang có một cuộc sống bình thường ở Moscow.


{keywords}

Theo Reuters, Snowden trở thành tâm điểm chú ý của công chúng toàn cầu sau khi gây ra một xì căng đan quốc tế vào năm 2013. Khi đó, Snowden tiết lộ quy mô chương trình giám sát điện tử và do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và một cơ quan tương đương của Anh.

Snowden được tị nạn tạm thời ở Moscow và sau đó được cấp phép cư trú 3 năm.

"Tôi sống khá ổn. Tôi có một cuộc sống bình thường ở Moscow, đi tàu điện ngầm như tất cả người dân nơi đây. Chỉ có một khác biệt duy nhất giữa cuộc sống của tôi trước kia và hiện giờ đó là tôi không sống ở nhà của mình. Tôi không thể quay lại", Snowden nói.

Cựu nhà thầu NSA khẳng định, các biện pháp do thám rộng khắp của cơ quan an ninh Mỹ chưa bao giờ giúp ngăn chặn các hành động khủng bố.

"Mỗi khi các chương trình đó được xem xét lại, tôi thấy rằng, thực tế là họ chưa bao giờ chặn được dù chỉ một vụ tấn công khủng bố sắp xảy ra", Snowden cho hay.

Snowden cho biết đã lâu không thể tiếp cận với các thông tin mật của Mỹ. "Tôi đã tự phá hủy đường tiếp cận của mình khi tới Hong Kong. Mọi thứ đã được cung cấp cho các nhà báo. Vì thế, tôi không thể đưa ra tin mới nào nữa. Đó là vai trò của báo chí, không phải của tôi với tư cách một kẻ tiết lộ bí mật".

Tuy nhiên, Snowden cũng cho hay, anh muốn trở lại Mỹ.

  • Hoài Linh