Dường như Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tìm được thêm một đồng minh.

TIN BÀI KHÁC:


Ngày 11/12, nhà lãnh đạo Nga và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp gỡ ở New Delhi để cải thiện các mối quan hệ về năng lượng, quân sự và thương mại giữa hai nước.

{keywords}
Ông Putin vừa có chuyến công du 1 ngày tới Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Trước hết, Nga và Ấn Độ sẽ khai thác một mối quan hệ gắn bó hơn nữa trong ngành năng lượng. Hai bên sẽ xây dựng ít nhất 10 nhà máy điện hạt nhân ở Ấn Độ trong vòng 20 năm tới, và sẽ có một liên doanh chuyên thăm dò các dự án thủy điện ở châu Á.

Bên cạnh đó, tập đoàn Rosneft của Nga còn ký một thỏa thuận sơ bộ cung cấp cho Ấn Độ 10 triệu tấn dầu lửa trong vòng 10 năm tới.

Và động thái gây ngạc nhiên nhất trong số tất cả, là việc Nga mời Ấn Độ "hợp tác về các dự án" ở Bắc Cực.

"Rosneft và Gazprom, hai tập đoàn lớn nhất của chúng tôi, cùng với các đồng nghiệp Ấn Độ đang chuẩn bị các dự án về phát triển thềm Bắc Cực - Nga (và) phát triển khí hóa lỏng", BBC dẫn lời ông Putin.

Vì sao sự hợp tác này lại quan trọng?

Hồi tháng 9, Rosneft phát hiện ra một lượng lớn dầu lửa ở Bắc Cực - tầm cỡ tổng lượng dầu của Ảrập Xêút. Tuy nhiên, cũng có một vấn đề lớn: Nga không có khả năng khoan trong điều kiện ngoài khơi lạnh giá mà không có sự giúp đỡ chuyên môn của Exxon. Nhưng vấn đề là với các lệnh cấm vận hiện nay, Exxon không thể khoan ở đó nữa.

Và "vì các mỏ dầu hiện thời của Nga ở Siberia đang dần cạn kiệt, nước này cần phải khai thác các nguồn mới để cạnh tranh với Mỹ, nhằm giành ngôi vị nhà sản xuất dầu lửa và khí đốt lớn nhất thế giới", Bloomberg bình luận hồi tháng 9. Vì vậy, Nga thực sự cần đến lượng dầu đó ở Bắc Cực.

Sự cộng tác này cũng là then chốt đối với Exxon. Vì Nga là khu vực thăm dò lớn thứ 2 của hãng, nên đây là một thiệt hại lớn.

Trong chuyến công du một ngày tới Ấn Độ hôm 11/12, Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi không chỉ ký kết các thỏa thuận năng lượng. Hai ông còn củng cố liên minh quân sự song phương, ký một văn bản cho phép binh lính Ấn Độ huấn luyện trong các doanh trại quân sự của Nga.

Và, Thủ tướng Modi khẳng định, Moscow sẽ vẫn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Delhi.

Trong khi phương Tây trừng phạt Nga bằng một loạt đòn cấm vận hiện nay, thì Ấn Độ đã nhất trí tăng gấp đôi thương mại với Nga, lên tới 20 tỷ USD trong năm 2015.

Tất cả những điểm trên đây chỉ là một phần trong kế hoạch chiến lược lớn hơn của Moscow được gọi là "hướng sang phương Đông", theo báo Vesti của Nga, khi nước này đang muốn thành lập các quan hệ đối tác bên ngoài Mỹ và khu vực đồng Euro.

Trong thời gian gần đây, Nga bắt đầu tăng cường quan hệ với Trung Quốc. Hồi tháng 5, hai ông Putin và Tập Cận Bình đã ký một hợp đồng 30 năm, xây dựng một đường ống dẫn khí. Bên cạnh đó, hai nước cũng hướng tới xây dựng một liên minh quân sự mạnh mẽ hơn.

Như thể thế vẫn chưa đủ, Putin tuyên bố ông quan tâm đến việc thắt chặt quan hệ cả với Triều Tiên.

Thanh Hảo